Blog

Blogsเขียนบทความใหม่ http://www.tairomdham.net/image/post/Thankyou.pngThank you แทนคำขอบคุณ PM เขียนจดมายส่วนตัว

แสดงกระทู้

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Messages - มดเอ๊กซ

หน้า: [1] 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 ... 649
1


<a href="https://www.youtube.com/v/btipzJa1Hrw" target="_blank" class="new_win">https://www.youtube.com/v/btipzJa1Hrw</a>

พุทธทาสภิกขุกับสหายมหายาน : ในความทรงจำของ ธีรทาส

โครงการจัดทำประวัติศาสตร์บอกเล่า กลุ่มงานจดหมายเหตุ หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ
บทความโดย อัครวิทย์ ชูเกียรติศิริชัย ภาพโดย ณัฐชนน บางแค
สัมภาษณ์ ๙ ตุลาคม ๒๕๖๑

หนึ่งอุบาสกจากสำนักเส้าหลินใต้ ต้องลี้ภัยทางการเมืองในยุคสมัยของเฉียนหลงฮ่องเต้มาพร้อมกับคัมภีร์พุทธศาสนานิกาย ฌาน หรือ เซ็น โดยใช้เวลาหลบซ่อนตัวอยู่หลายสิบปีด้วยอาชีพซินแส พะแมะหมอจีน รักษาโรคให้กับคนเจ็บป่วยบนผืนแผ่นดินสยาม ก่อนจะถ่ายทอดเนื้อหาในคัมภีร์นั้นให้แก่ทายาท ด้วยหวังว่าวันหนึ่ง เมื่อมีโอกาส พุทธธรรมแบบเซ็นจะได้รับการเผยแผ่ออกไปไม่ขาดตอน นี่มิใช่นวนิยายกำลังภายในที่แต่งขึ้นเพื่อความสนุกสนาน หากแต่เป็นเรื่องราวของ ‘เล่ากิมเช็ง’ ผู้เป็นบิดาของ ธีระ วงศ์โพธิ์พระ หรือเจ้าของนามปากกา ธีรทาส ผู้ตรวจสอบและจัดพิมพ์ หนังสือชุด ศิษย์โง่ไปเรียนเซ็น และศิษย์เต๋า-เซียน-เซ็น ออกแจกจ่ายเป็นธรรมทานมาตั้งแต่อายุ ๓๔ ปี โดยอาศัยพื้นที่ของ พุทธสมาคมเป้าเก็งเต๊ง บ่อนไก่ กรุงเทพฯ เป็นสถานที่ทำงานร่วมกับ เสาวนีย์ ธโนฆาภรณ์

นอกจากเรื่องเล่าอันน่าตื่นเต้นเกี่ยวกับการเดินทางของศิษย์สำนักเส้าหลินใต้สู่ดินแดนสยาม เจ้าของนามปากกา ธีรทาส ยังเป็นหนึ่งในผู้ที่เคยสัมผัสและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับ พุทธทาสภิกขุ ผู้ได้รับการขนานนามว่า ‘นาคารชุนแห่งเถรวาท’ และนั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้ โครงการประวัติศาสตร์บอกเล่าบุคคลที่เคยสัมพันธ์หรือเกี่ยวข้องกับพุทธทาสภิกขุ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการของหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ จำต้องโคจรมาพบกับหนึ่งในสหายมหายานเพื่อบันทึกความทรงจำในวัย ๙๐ ปี

เมื่อถามถึงความประทับใจที่สหายมหายานมีต่อพุทธทาสภิกขุ ธีรทาส ได้กล่าวอย่างสั้นๆ แต่ชัดเจนในความทรงจำว่า “พระไทยที่มีความรู้เรื่องมหายาน เรื่องเซ็น ดีที่สุด คือองค์นี้”

กำเนิดคัมภีร์ศิษย์โง่ไปเรียนเซ็น
ธีระ วงศ์โพธิ์พระ บอกเล่าถึงความเป็นมาของ กิมเช็ง แซ่เล้า ผู้เป็นบิดาให้พอเข้าใจในความเป็นมาของตนเอง และความสำคัญของหนังสือชุด ศิษย์โง่ไปเรียนเซ็น ว่า “เตี่ยเก่งยาจีนพะแมะ สูตรวิชาเส้าหลิน อายุ ๑๕ ไปอยู่เส้าหลิน อายุ ๒๐ ก็เป็นครูดังแล้ว เป็นครูคนแรกเลย ใครจะเข้าที่นี่ (เส้าหลินใต้) ต้องผ่านแกก่อน ศิษย์โง่ (ไปเรียนเซ็น) แกเขียน เป็นวิธีเรียน วิธีพูด ต้องให้รู้ ๓ อย่างก่อน โลภะ โทสะ โมหะ สามอย่าง ต่อไปรู้ขันธ์ ๕ ห้าอย่าง ต่อไปถึงโพชฌงค์ ๗ ไม่งั้นจะสับสน ต้องให้รู้ให้แตก เหมือนกับเด็กเรียน ก.ไก่ เข้าเรียนใหม่ๆ ต้องรู้ ก.ไก่ ถึง ฮ.นกฮูก ก่อน บวกลบคูณหารอย่าเพิ่งพูด ต้องรู้อันนี้ต่อไปมันไม่สับสน”

ส่วนสาเหตุที่ซินแสเล่ากิมเช็ง ต้องหลบลี้หนีภัยจากบ้านเกิดเมืองนอนมาอาศัยบนแผ่นดินสยาม สืบเนื่องมาจากเหตุผลทางการเมืองในสมัยฮ่องเต้เฉียนหลง แห่งราชวงศ์ชิงหรือเช็ง “เขาจะปราบพวก หวงเช็งฮกหมิง (ต้านชิงกู้หมิง) เกี่ยวกับการเมืองเมืองจีน เส้าหลินแม้จะเป็นกลางทางศาสนา แต่เขาอิงไปทางเก่า จึงเกิดการปราบ แผนทางนู้น (สำนักเส้าหลินใต้) มองการณ์ไกล คัดครูสำคัญส่งไม่ให้สูญพันธุ์ให้ออกโพ้นทะเลไป พม่า เวียดนาม ไทย ปลอดภัย เตี่ยฉันมาชุดนั้น อยู่เมืองจีนแกได้รับรายงานภาคเอเชีย เมืองไทยหมด ใครอยู่ที่ไหนยังไง แกเป็นคนอ่านรายงาน ก็รู้เรื่องนี้ดี มาปุ๊บรู้เลย มึงอยู่จังหวัดไหน ยังไง” ซึ่งหนึ่งในรายชื่อของศิษย์รุ่นพี่คนสำคัญที่อพยพเข้ามายังแผ่นดินสยามก่อนหน้า ก็คือ ‘เซียนแปะโค้ว’ แห่งหัวตะเข้ ที่ดับสังขารไปในอิริยาบถนั่งสมาธิ จนเป็นที่โจษจันกันทั่วไปในฐานะหนึ่งในตำนานผู้วิเศษ

“สำหรับฉัน แกให้ถ่ายทอดอธิบายสรุป แล้วก็แปล มีคนช่วยหลายคน อย่างพระมหาเอี่ยมมหารุ่นเก่า ความรู้ดีคนท่าม่วง (จังหวัดกาญจนบุรี) รู้จักพวกนั่งไม่เน่าเยอะเชียว” ธีรทาส เล่าถึงความรับผิดชอบต่อคัมภีร์ศิษย์โง่ไปเรียนเซ็น

ลูกศิษย์ของหมอตันม่อเซี้ยง
สำหรับผู้ที่สนใจในผลงานแปลของท่านพุทธทาสอย่าง ‘คำสอนของฮวงโป’ คงจะพอทราบว่า ท่านพุทธทาสจำต้องอาศัยความร่วมมือในการตรวจสอบเทียบเคียงกับต้นฉบับภาษาจีนเพื่อรักษาความถูกต้องของเนื้อหา โดยหนึ่งในบุคคลที่เข้ามามีส่วนช่วยเหลือในการเทียบเคียงระหว่างภาษาอังกฤษ ภาษาจีน สู่คำแปลในภาษาไทยได้แก่ ‘หมอตันม่อเซี้ยง’ ซึ่งถือเป็นปราชญ์สายมหายานคนสำคัญในยุคนั้น และเป็นอาจารย์ที่ถ่ายทอดเรื่องราวในพระสูตรมหายาน คัมภีร์นิกายเซ็น ให้แก่ เสถียร โพธินันทะ และ ธีระ วงศ์โพธิ์พระ ขณะเดียวกันก็เป็นผู้ชักนำให้ทั้งสองท่านมีโอกาสพบ พุทธทาสภิกขุ เป็นครั้งแรก โดยธีรทาส ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประวัติของ หมอตันม่อเซี้ยง ว่า

“มีอาชีพพะแมะหมอจีน เมื่อก่อนทำงานโรงพยาบาลเทียนฟ้า เป็นหมอรักษาโรค...เป็นอาจารย์ฝ่ายมหายานออกเสียงตามสายเรื่องทั่วไป แต่มาบรรยายสูตรเว่ยหล่างที่นี่ เป้าเก็งเต๊ง บรรยายสูตรเว่ยหล่างเป็นภาษาจีนแต้จิ๋ว แล้วเขาก็เอาไปออกเสียงตามสาย แล้วบรรยายวัชรปรัชญาปารมิตาสูตร หรือกิมกังเกง ที่นี่ เจ้าคุณพุทธทาสเคยมาสองครั้ง ท่านพักวัดปทุมคงคา หมอตันม่อเซี้ยง พาฉันกับ เสถียร (โพธินันทะ) ไปรู้จักท่านครั้งแรก ฉันอายุเข้าใจว่า ๑๙ หรือ ๒๐ แถวเนี่ย หมอตันม่อเซี้ยงพาไป พอเอ่ยชื่อฉันบอกลูกซินแสกิมเช็ง เจ้าคุณรู้จัก เจ้าคุณบอกดีแล้วฉันคอยมานานแล้ว ดีแล้วเสถียร โพธินันทะ มา ดี ทั้งคู่ฉันคอยมานานแล้ว” ธีรทาส ย้อนความทรงจำเมื่อแรกพบพุทธทาสภิกขุ ซึ่งเขาเรียกขานว่า เจ้าคุณ

พุทธทาสภิกขุกับสหายมหายาน
ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับการพบกันระหว่าง พุทธทาสภิกขุ กับหมอตันม่อเซี้ยง, เสถียร โพธินันทะ และ ธีระ วงศ์โพธิ์พระ อยู่ที่พุทธทาสภิกขุรับรู้ว่าผู้ที่กำลังจะมาพบและสนทนากับท่านนั้นเป็นใคร ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจและความเปิดกว้างในการแสวงหาสหายทางปัญญาที่จะมาช่วยเหลืองานต่างๆ ให้สมบูรณ์ เช่น ในกรณีที่พุทธทาสภิกขุรู้จักซินแสเล่ากิมเช็ง บิดาของธีรทาสเป็นอย่างดี “รู้จากคนจีนรุ่นก่อนๆ รุ่นมีความรู้ดีๆ ไปคุยกับท่านมาก ท่านก็ถาม คนที่มาอยู่เมืองไทยที่เก่งๆ มีกี่คน รู้หมด รู้ก่อนรู้จักลูกอีก” ธีระ ให้ข้อมูลเคล้าเสียงหัวเราะอย่างอารมณ์ดี

ขณะที่ความสนใจในปรัชญาและพุทธศาสนามหายาน โดยเฉพาะนิกายเซ็น ธีรทาส ให้ความเห็นว่าน่าจะเป็นเพราะพุทธทาสภิกขุได้อ่านหนังสือเหล่านี้มามาก “อาจารย์กรุณา กุศลาสัย เป็นคนส่งคัมภีร์เซ็นเก่าๆ ขงจื๊อ เหล่าจื๊อ มาให้อ่านเป็นพื้น แล้วคนนู้นพูด คนนี้พูด รุ่นเก่า แกก็ถาม รู้จักภูมิปัญญาเตี่ยฉันดีกว่าลูกชายรู้จักอีก”

ในเรื่องของความคิดเห็นระหว่างพุทธทาสภิกขุ ซึ่งเป็นภิกษุในพุทธศาสนาเถรวาท กับอีกสามอุบาสกมหายาน ธีรทาส มีความเห็นว่า “เบื้องสูงไม่ต่าง เป้าหมายเดียวกัน สนับสนุนโพธิสัตวธรรม เพราะว่ามันกว้าง โพธิสัตว์ไปจนจบเกมเป็นพระพุทธเจ้า เขาสอนแบบนี้ เธอมุ่งพุทธภูมิเธอก็ต้องจบอยู่ดีวันหนึ่ง เกิดทุกชาติสร้างบารมีทุกชาติขาดทุนเหรอ ไม่ขาดทุน มีแต่กำไร อันนี้เจ้าคุณพอใจที่ฉันพูด เตี่ยฉันสอน ตันม่อเซี้ยงก็สอน เสถียร (โพธินันทะ) ก็สอน เกิดทุกชาติสร้างบารมีทุกชาติ ขาดทุนเหรอ อรหัตตภูมิมีจริง แล้วคุณได้หรือยัง มุ่งไว้ก่อน วันหนึ่งข้างหน้าจบของมันเอง ไม่ต้องไปคิดว่ากี่ชาติ เกิดทุกชาติสร้างบารมีทุกชาติ ขาดทุนเหรอ ไม่ขาดทุน”

เมื่อถามถึงความประทับใจที่สหายมหายานมีต่อพุทธทาสภิกขุ ธีรทาส ได้กล่าวอย่างสั้นๆ แต่ชัดเจนในความทรงจำว่า “พระไทยที่มีความรู้เรื่องมหายาน เรื่องเซ็น ดีที่สุด คือองค์นี้”

แม้จะมีความแตกต่างในการดำเนินชีวิตและรายละเอียดในความเชื่อ แต่ท้ายที่สุดกว่า ๕๐ ปี กับปริมาณหนังสือที่มีน้ำหนักรวมกว่า ๗๐ ตัน ที่จัดพิมพ์และแจกจ่ายเป็นธรรมทาน ภายใต้ร่มเงาของพุทธสมาคมเป้าเก็งเต๊ง ก็สะท้อนให้เห็นถึงความแนบสนิทของศรัทธาระหว่างภิกษุเถรวาท และอุบาสกมหายานที่ “เบื้องสูงไม่ต่าง เป้าหมายเดียวกัน”

จาก คลิป บทสัมภาษณ์ที่ https://youtu.be/btipzJa1Hrw

เพิ่มเติม จักรวาล ศิษย์โง่ไปเรียนเซ็น ภาค ต่าง ๆ


ศิษย์โง่ไปเรียนเซ็น ภาคแรก เซียนท้ออายุยืน

http://www.tairomdham.net/index.php/topic,12334.0.html

http://www.sookjai.com/index.php?topic=181206.0

ศิษย์โง่ไปเรียนเซ็น ภาค เต๋า-เซียน-เซ็น (อ.ธีระ วงศ์โพธิ์พระ)

http://www.tairomdham.net/index.php/topic,12852.0.html

ศิษย์โง่ไปเรียนเซ็น ภาค อริยโพธิสัตว์ ตำนานศาลเจ้า - โรงเจ 100 ปี เมืองสยาม

http://www.tairomdham.net/index.php/topic,14932.0.html

พระคัมภีร์ (ปริศนาธรรม) 18 พระอรหันต์ และ ตัวตาย ชื่อไม่ตาย

http://www.tairomdham.net/index.php/topic,14931.0.html

2


สัมผัสแรก โชะ แล้วนิ่ง
ไม่ฟุ้งกระจาย มากมาย
ธรรมดา ๆ
บางที ก็ดิ่งลงภายใน
 เรียบง่าย ไร้ภาษา ตถตา
ทางเซนเรียกว่า วะบิซาบิ
ภาพถ่ายแนวเซน
เพียงแค่มองแล้ว สงบง่าย
งดงามในความเงียบ
ธรรมดาสามัญ
แม้บางอันใจก็ฟุ้ง
แต่ก็ไม่มาก
เพียงแว้บ ๆ ผ่าน ๆ
ไหล ๆ แล้วหาย
ดุจสายฟ้าแลบ
แล้วหายสู่ความไม่มีอะไร
ไม่ต้องเซนจ๋า ขนาดซาโตริ
ิอันนี้เป็นเพียงเซน น้อยๆ
หน่ออ่อนแห่งปัญญา
นิพพานชิมลอง
ผ่านงานศิลป์ งานภาพถ่าย
สบาย ๆ
เพียงแค่แง้ม หน้าต่างจิต
เปิดประตูใจ สัมผัสเท่านั้น
 รู้รึเปล่าว่า
 เราไม่ต้องเดินทางไปไกลเลย
 รอบกายท่าน
ณ ปัจจุบัน
 นั่นแหละเซน

ปรากฏการณ์
ปรากฏกาย
สรรพสิ่ง
ทั้งหลาย
คือ
พระพุทธเจ้ามากมาย
จำแลงกาย
สาธยายธรรม

........ใครรู้จัก ภาพถ่ายภาวนา บ้าง ใน เพจนี้แหละ มันไม่ใช่นั่งเคร่งหลับตา แต่มันเปิดเปลือกตาสัมผัสความจริง ตรงหน้าเลย

ความธรรมดา นี่ ยาก สุด ๆ

 ....เข้าไปชมได้ https://www.facebook.com/zenspirit.eu/

3


หมดเมฆพระจันทร์ฉาย
ฉันนั่งเฝ้ารออย่างเงียบเชียบ
กระต่ายในดวงจันทร์

- ไฮกุ -

** เคยเฝ้ารอ พระจันทร์ ฉายแสง หรือไม่ ยามมันไร้เมฆ คราใด โลกก็สว่างไสว แล้วเราจะเห็น อะไรบางอย่าง ????

#ไฮกุ #haiku

4


เทพเจ้าในตำนาน
รอคอยเครื่องเซ่นไหว้บูชา
แค่ปลาทูก็พอ

#ไฮกุ #haiku #haikupoem

ไฮกุ ออกแนว ศักสิทธิ์ นิดนุง เทพเจ้าแมวเหมียว ใน ตำนาน อียิปต์ โบราณ ลูกหลาน สฟิ้งงงงง ????

ลองมอง ลองเห็น ลองสัมผัส ลองเขียนดู

บรรทัดแรก 5 คำ
บรรทัดสอง 7 คำ
บรรทัดจบ 5 คำ

รูปแบบไฮกุ 5-7-5 ฉบับ สากล ใช้เขียนกันทั่วโลก

ตัวอย่าง การฝึก มองภาพ เขียนไฮกุ http://www.thummada.com/cgi-bin/iB315/ikonboard.pl?act=ST;f=14;t=1432;st=0

** แต่งไฮกุ อีกอารมณ์ คือ วิ่งเล่น สนุก ขำ ๆ หาภาพ น่าร้ากกก มองแล้ว อมยิ้ม มีความสุข แล้วเขียน น่ะ จะมีอารมณ์แบบ กล้า ๆ โดยธรรมชาติ ความเป็น เด็กน้อย พอ สนุก สุข เล่น ๆ มันก็ไม่กังวล ใด ๆ คำมันจะ ลื่นไหล ง่าย ๆ เลย เป็น อุบายทำลาย กำแพง คำว่า กูเป็นนักเขียน กูเป็นกวี กูเป็นโน่น เป็นนี่ กูเก่ง ความเป็นแบบนี้ มันจะทำลาย ไฮกุ ....ไฮกุ อารมณ์ ธรรมดา ไม่ต้องเป็น อะไรเลย แค่ รู้สึก แล้ว ทันที เลย ใส่ ๆ ไม่ต้องคิด โชะแล้วไหล คิดน้อยมาก

5
ผลงานพระธรรมทูตไทยดึง“มหาเศรษฐีหัวหน้าเผ่าอินเดียแดง”หันมานับถือพระพุทธศาสนา




ผลงานพระธรรมทูตไทยดึง“มหาเศรษฐีหัวหน้าเผ่าอินเดียแดง”หันมานับถือพระพุทธศาสนา

พระธรรมทูตไทยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย นำโดย พระครูรัตนปัญญาวิเทศ โชว์ผลงานในการเผยแพร่พระพุทธศาสนาในต่างแดน ด้วยการชักชวน “ เศรษฐีหัวหน้าเผ่าอินแดง ที่มีชื่อว่า ลุงวินเซ็นท์  ผู้ถือหุ้นใหญ่กาสิโนที่ลาสเวกัส หันมานับถือศาสนาพุทธ

          พระครูรัตนปัญญาวิเทศ (อ.กุ๊กไก่)  เจ้าอาวาสวัดรัตนปัญญา เมืองวิลโดมาร์  ริเวอร์ไซด์ แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ลุงวินเซ็นท์  มักจะมาทำบุญที่วัดเป็นประจำ ตามภรรยาที่ได้เปลี่ยนมานับถือพระพุทธศาสนาแล้วก่อนหน้านี้ เนื่องจากชอบบรรยากาศแห่งความร่วมรื่น และสงบ ของวัด และที่สำคัญได้รับฟังธรรมและหลักความจริงตามคำสอนในพระพุทธศาสนาจึงเกิดศรัทธา ซึ่งลุงวินเซ็นท์ ได้เป็นผู้ให้การอุปถัมภ์วัดรัตนปัญญา อย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด  คณะสงฆ์วัดรัตนปัญญา นำโดย พระครูรัตนปัญญาวิเทศ เจ้าอาวาส ได้รับกิจนิมนต์ไปเจริญพุทธมนต์งานคล้ายวันเกิดคุณลุงวินเซนท์ ในอากาศครบรอบ 85 ปี  ที่คฤหาสถ์ในเมืองปาเชนก้า รัฐแคลิฟอร์เนีย  ท่ามกลางญาติ พี่น้อง ภรรยา และลูก หลาน ร่วมงานอย่างคับคั่ง ด้วยความศรัทธา ในการนี้ พระครูรัตนปัญญาวิเทศ ได้มอบพระพุทธรูปสีขาว ให้ลุงวิเซนท์ ไว้บูชา ด้วย พร้อมทั้ง อำนวยพรให้ ลุงวิเซนท์ มีความสุข สุขภาพพลานามัยแข็งแรง เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้ลูกหลาน ต่อไป




 ขณะที่ พระอาจารย์ศรีทอง ศรีบุญเพ็ง  พระภิกษุจากวัดรัตนปัญญา  กล่าวว่า ลุงวินเซ็นท์  ได้นิมนต์พระภิกษุสงฆ์ไทย ซึ่งเป็นพระธรรมทูตเผยแพร่พระพุทธศาสนาในประเทศสหรัฐฯ ไปทำบุญ ที่บ้านในวาระพิเศษต่างๆ  ส่วนสาเหตุที่ลุงวินเซ็นท์ หันมานับถือศาสนาพุทธ ซึ่งก่อนหน้านั้นได้นับถือศาสนาคริสต์แบบกลางๆ ระหว่างกึ่งชนเผ่า ที่บูชาเทพเจ้า และจิตวิญญาณ ภายหลังมีโยมเป็นสุภาพสตรีท่านหนึ่ง ได้ชักชวนมาเที่ยวที่วัดไทย ที่แคลิฟอร์เนีย นานเข้าก็เกิดศรัทธา จึงหันมานับถือพุทธศาสนาอย่างจริงจัง รวมทั้งภรรยาได้เปลี่ยนมานับถือพระพุทธศาสนาแล้วด้วย และได้รับมอบพระพุทธรูปไปบูชาที่บ้าน  และพระไว้ห้อยคอ ซึ่งลุงวินเซ็นท์ แขวนคออยู่ทุกวันนี้ เป็นเวลากว่า 15 ปีแล้ว

สำหรับ ลุงวินเซ็นช์  มีลักษณะนิสัยเป็นคนใจบุญ เคยบริจาคเงินสร้างศาลาทรงไทยกว่า 6 หมื่นเหรียญสหรัฐฯ มาแล้ว และมาช่วยกิจกรรมที่วัดเป็นประจำ และการปรับปรุงภูมิทัศน์ เลี้ยงอาหารในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ซึ่งบ้านของลุงวินเซ็นช์ใหญ่โตมาก เนื่องจากมีรายได้เป็นจำนวนมากจากการถือหุ้นกาสิโนในลาสเวกัส




ปัจจุบัน วัดรัตนปัญญา มีพระครูรัตนปัญญาวิเทศ (อ.กุ๊กไก่ ปธ.6) เป็นเจ้าอาวาส ตั้งอยู่ที่เมืองวิลโดมาร์  ริเวอร์ไซด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา อยู่ห่างจากเมืองลอสแองเจลีส ประมาณ 76 ไมล์ ทามกลางบรรยากาศร่วมรื่น สงบ เหมาะแก่การปฏิบัติ จึงมีคณะศรัทธาของญาติโยมทั้งชาวไทย และต่างประเทศเดินทางมาทำบุญอย่างต่อเนื่อง เป็นจำนวนมาก รวมทั้ง ยังเป็นสถานที่จัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาของสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐฯด้วย



จาก สยามธุรกิจ


6


ไอ้พวกโลกสวย กลางทุ่งลาเวนเด้อ กับ พวกมองโลกในแง่ดี แง่งาม พลังบวก มันต่างกัน ตรงใหน ?

ในทัศนะ ชุดความคิด ถูกผิดส่วนตัว คิดว่า ไอ้พวกโลกสวย มันมองโลกด้านเดียว มุมเดียว ไม่เข้าใจโลก มองอย่างผิวเผิน   กลวงโบ๋ ตื้นเขิน .....

ส่วนการมองโลกในแง่ดี เป็นคนรู้ทุกข์ รู้ธรรม เข้าใจโลก มีกระดูกมวย ใน การใช้ชีวิต จึงสามารถ ใช้ปัญญา หาแง่มุม งาม ๆ ให้จิตเกาะ เป็นอาหารใช้ ตัดผ่านปัญหา นานาอุปสรรค ได้อย่างไหลลื่น โปร่งเบา ทางพระเรียกว่า รู้จักเลือกเฟ้นองค์ธรรม ฉลาดใช้กุศลจิต

ความตลก ขำ ๆ ขบขัน ก็ เป็นองค์คุณ หล่อเลี้ยงภายในเรา ให้เราผ่อนคลาย เกิดพลัง และ ปัญญา คิดอะไรออก

เรียกว่า เกิดกลไกล ชำระจิต ขับเคลื่อนดวงจิต ฝ่าทะเลทุกข์ มีความยืดหยุ่นในตัวเองสูง พร้อมปรับเปลี่ยน พลิกแพลง พลิกจิตเสมอ ยามเจอ ความทุกข์

เรียกว่า ทุกข์กระทบ ธรรมกระเทือน ปัญญาไหล

ตามวัย การตกผลึก ตามภูมิธรรม อินทรีย์ธรรมตัว กระดูกมวยจากประสบการณ์นั่นแหละ

การมองโลก อย่างไร ให้ไหลลื่น ไปกลับ เกลียวคลื่นแห่งมายา สุดแต่จะเรียก จะนิยาม สู่การนำไป ปรับใช้ ให้เกิดมรรค เกิดผล เรียกว่า ปัญญาปฏิบัติ .......

- Dialogue in the Lights -

7


ถ้อยคำ อักษร มิได้มาจาก คัมภีร์ศาสนา เพียงอย่างเดียว เท่านั้น ที่มีธรรมะ แง่คิด ทอประกาย ฉายแสงอยู่........ไอ้ ถ้อยคำ อักษร ที่ไหลบ่า มาจาก ประสบการณ ์ บาดแผล ผิดพลาด ความเจ็บปวด ความทุกข์ ความสุข ผิดหวัง สมหวัง อาจไหลมาจาก ความโง่ ความหลง กิเลส อาจเป็น ความดำทะมึน ความมืดมน ที่เขากล้าเผยให้เห็น ถ้าเราเปิดใจ ให้กว้าง มอง ดี ๆ นี่แหละ ก็ธรรมะ ที่มีความลึก เพราะมาจาก ประสบการณ์ เขา มันให้แง่คิด คติชีวิต ให้มุมมอง การไตร่ตรอง มิติ ดี ๆ แก่เรา  อย่างที่เคย บอกไว้ไง ธรรมะ ไม่จำเป็นต้อง สวยสดงดงาม ปานดงดอกไม้ ท้องทุ่งลาเวนเด้อ แต่ ธรรมมะ ที่ ทรงพลัง  สุด ๆ คือ ชุดประสบการณ์ ที่ออกมาเป็น ชุดถ้อยคำ ของใครคนหนึ่ง เคยพูดอยู่ บ่อย ๆ ว่า ในบางที นะ ไอ้ความมืดสุด ดาร์ค สุด ๆ นี่แหละ สว่างสุด ๆ เป็น ความสว่างในอีกมุม ท่านพุทธทาส ว่าไว้ การขุดเพชรกลางหัวคางคก หรือ ปลูกดอกบัวกลางเปลวเพลิง หรือ ต้นไม้แห่งโพธิปัญญา ที่ได้ โคลนตม เป็นปุ๋ย สัมผัสมัน เข้าถึง เข้าใจมัน แล้ว ปัญญาจะมาเอง ......รับรู้ เข้าใจ ความต่างของอีก คน จะทำให้เราเข้าไกล้กัน เห็นเราในเขา เห็นเขาในเรา .......จบแหละ ขอตัว ช่วงนี้ติด เอิ้ก ๆๆๆๆๆ

- Dialogue in the Dark -


8


แล้ว แต่คนมอง จะเห็น เรามีชีวิต ภาพมันก็มีชีวิต มีองศา สีสัน มิติ ความลื่นไหล จะรู้สึก จะนิยาม จะความหมาย จะพบอะไร อยู่ที่ ใจเรา กระทบ และ สะท้อน ออก สรรพสิ่งไหลเข้า โลกม้วนเข้า แล้วเราก็ไหลออก คลี่คลาย ขยายออก ในทุกทิศทาง นานาความหมาย ทางพุทธเรียก นานาจิตตัง นักเลงเรียก แล้วแต่ มึง ????

9


วรยุทธ ทั่วไป ใช้ การจำ จำ จำ จำ ยิ่งจำ ท่วงท่า เคล็ดวิชาได้เยอะ ยิ่งดี ...แต่ วิชาไท่เก๊ก กลับ ใช้ การลืม ลืม ลืม ลืม ยิ่งลืม ยิ่งดี จนลืม สิ้นทุกอย่าง แม้ท่วงท่า จึง บรรลุ เคล็ดวิชาไท่เก๊ก พอได้ดู ช่วง ที่ ปรามาจารย์ เตียซำฮง สอนเคล็ดวิชาไท่เก๊ก แก่ พระเอก เตียบ่อกี้  จนสามารถ ใช้ กระบี่ไม้ ธรรมดา ชนะ ยอดกระบี่อิงฟ้า ได้  และใช้ กำลังน้อย ตามหลัก หนึ่งตำลึง เบี่ยงพันชั่ง ....วิชาไท่เก้ก ไม่เน้นต้าน ปะทะ กระแสพลัง ตรง ๆ แต่ จะทำตัว โอนอ่อน พริ้วไหว เป็นหนึ่งเดียว กับ กระแสพลัง คู่ต่อ สู้ แล้ว หาช่อง หาโอกาส จู่โจม .....บางจังหวะ เหมือนจะเบี่ยง อาศัย พลังคู่ต่อสู้ สะท้อนกลับ ทำร้ายเจ้าของ.....ปรัชญาหนังจีน วิถีไท่เก๊ก วิถีเต๋า บางที ก็สอน อะไรเรามากมาย นะ เช่น โลกรอบกาย คือ ธรรมชาติ เราจะอยู่ ร่วมกับ พลังธรรมชาติ กระแสแห่งโลก วิถีฟ้าดิน ได้ อย่างไร .....ไม่ต่อต้าน แต่ ประสาน กลมกลืน ไปกับมัน และ เข้าใจมัน....ใช่ใหม ?

จาก คลิป https://youtu.be/QBBPLmXeOwo

10


การเล่น เลี้ยงบอนไซ เป็น ภูมิปัญญาโบราณ ปราชญ์ อริยครู คิดค้น จำลองแบบจาก ธรรมชาติ ป่าเขา ต้นไม้ใหญ่ เวลา เลี้ยง บอนไซ เป็น อุบายล่อจิต มอง ความเขียว คดโค้ง งองุ้ม ปุ่ม ๆ ป่ำ ๆ ธาตุไม้ การพริ้วไหว ของใบ กิ่งก้าน มองไป นาน ๆ จะเกิด สมาธิ วิปัสสนาญาณ โดยธรรมชาติ โดย ไม่ต้องผ่านถ้อยคำ รูปทรงต้นไม้ ธรรมชาติ รอบกาย เป็นสัจธาตุ สามารถเหนี่ยวนำ ใจคน ดึงจิต คน ให้เกิด ปัญญา ได้ พระเซน นักพรตเต๋า ปราชญ์โบราณ ใช้ ธรรมชาติ รอบกาย ในการฝึกจิต ชำละล้างใจ ถ้าอยู่ในป่าไม่ได้ ท่านก็จำลอง ให้อยู่ในรูป บอนไซ สวนหินเซน ศิลปะธรรมชาติ ใน ทางเซน จะเรียก วะบิ-ซาบิ หรือ พุทธะศิลป์แห่งเซน ใช้ ธรรมชาติ ธรรมดา เรียบง่าย พระไตรลักษณ์ เป็น อุบายฝึกจิต หล่อเลี้ยงใจ โดย ไร้ถ้อยคำ  แนะนำ ศิษย์โง่ไปเรียนเซน ภาค 2 ชุด เต๋า-เซียน-เซ็น คลิป 1 กับ 2 จะมี บท วิปัสสนา สมาธิ โดยใช้ ธรรมชาติ รอบกาย ความเขียว ธาตุไม้ หมู่เมฆ ท้องฟ้า โขดหิน หยดน้ำค้าง .....

คลิปแรก https://m.youtube.com/watch?v=B_w7E8GqSg4

คลิปสอง https://m.youtube.com/watch?v=rrFLvtf9hvc

เพิ่มเติม ทั้งหมด https://m.youtube.com/playlist?list=PLyIfbHLNF2IdKpS-wHDluZRAh6XBx-q5N

ผู้แต่ง อ.ธีรทาส วงโพธิ์พระ รุ่นเดียว และเป็น สหายธรรมกับ อ.เสถียร โพธินันทะ
http://www.komchadluek.net/news/knowledge/224134

หน้า: [1] 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 ... 649

+- ธาราธรรม สายธารแห่งธรรมะ (เว็บไซต์ส่งเสริมธรรมะส่งเสริมความดี)

พลังจิต | สุขใจ | ธรรมะวัดเกาะวาลุกาลาม | อกาลิโกโฮม | ลานธรรมเสวนา | Dhamma Media Channel |ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย | หลวงตามหาบัว | ธรรมจักร | mindcyber | แปดหมื่นสี่พัน.org | กัลยาณมิตร | มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย | มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย | ประตูสู่ธรรม | บ้านธัมมะ | เว็บพระรัตนตรัย | คนดี | วัดป่ากรรมฐาน | คนเมืองบัว | พุทธาวุธ | หลวงพ่อ | พุทธภูมิ |ธรรมดี | ศาสนาที่พันทิพย์ | พระไทยเน็ต | ซีดีธรรมะ | วัดโพธิ์ | ธรรมสวนะ | ปฏิจจสมุปบาท | กุศล | หลวงปู่มั่น | dhamma.net | ดังตฤณ | dhamma4ever.com | ลานธรรมบัณฑิต | ฟังธรรม.com | ธรรมะไทย | บัวพ้นน้ำ |

Powered by Tairomdham