Blog

Blogsเขียนบทความใหม่ http://www.tairomdham.net/image/post/Thankyou.pngThank you แทนคำขอบคุณ PM เขียนจดมายส่วนตัว

แสดงกระทู้

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Topics - 時々होशདང一རພຊຍ๛

หน้า: [1] 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 ... 80
1
บทความ (Blog) / รู้จักมองและมุมมองของชีวิต
« เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2019, 11:19:33 PM »




กาลครั้งหนึ่งนานแสนนานมาแล้ว ถ่ายภาพ ๆ นี้ด้วยกล้องใช้ฟิล์มจำได้ว่านานมากเลยทีเดียว เป็นภาพที่ได้อารณ์และความรู้สึกและเป็นธรรมชาติชีวิตต้องดิ้นรนและต่อสู้เพื่อให้มีรายได้เลี้ยงชีพและครอบครัว และอีก 1 ภาพเป็นภาพผู้คนกับร้านหรู ๆ ซึ่งกำลังเพลิดเพลินกับแอร์เย็นฉ่ำ 2 ภาพนี้เป็น 2 อารมณ์ซึ่งมันมีการขัดแย้งกันอยู่ ตามความคิดและมุมมองของคนถ่ายภาพ

ความเหลื่อมล้ำมันคือเส้นขนานไม่มีวันมาบรรจบกันได้ตามสัจธรรม__

สังคหวัตถุ 4 ประการ ได้แก่...
 
1. ทาน การให้ การเสียสละ เพื่อแบ่งปัน ปลูกฝังให้เป็นคนไม่เห็นแก่ตัว
 
2. ปิยะวาจา การพูดจาด้วยถ้อยคำไพเราะอ่อนหวาน ไม่พูดหยาบคายก้าวร้าว พูดในสิ่งที่เป็นประโยชน์ เหมาะกับกาลเทศะ พูดดีต่อกัน
 
3. อัตถจริยา ช่วยเหลือกัน(ช่วยกิจกันไป)
 
4. สมานัตตา การเป็นผู้มีความสม่ำเสมอ โดยประพฤติตัวให้มีความเสมอต้นเสมอปลาย วางตัวดีต่อกัน





<a href="http://youtu.be/OBgN849_nOs" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/OBgN849_nOs</a>



https://uppic.cc/d/K83y

2






<a href="http://youtu.be/OBgN849_nOs" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/OBgN849_nOs</a>






วันเบา ๆ ท้องฟ้าโปร่งเหมาะแก่การถ่ายภาพจงอย่าให้วัน - เวลาผ่านพ้นไปโดยสูญเปล่า


จงเพียรพยายามในสองวิถีแห่งการปฏิบัติและการศึกษา หากขาดการปฏิบัติและการศึกษาแล้ว พุทธธรรม ก็ไม่อาจดำรงอยู่ได้  ตัวเองจงปฏิบัติ แล้วสอนให้ผู้อื่นปฏิบัติด้วย การปฏิบัติและการศึกษานั้น เกิดจากความศรัทธา หากมีพลังแล้วจงพูดคุยแม้เพียงหนึ่งประโยคหรือหนึ่งวลี[เรื่องลักษณะที่เป็นจริงของปรากฏการณ์ทั้งหลาย] ฉบับภาษาอังกฤษ......By....Nichiren Buddhism


Nichiren Buddhism Meditation








3













ตึกสูงที่สามารถมองลงมาดูเครื่องบินได้ผลบุญจากการสวดมนต์เช้าเย็นและ(ไดโมขุ)ไม่ขาดเมื่อรู้สึกท้อแท้ไม่มั่นใจในการปฏิบัติศรัทธา ไม่อยากสวดมนต์เช้าเย็น หรือไม่อยากสวดไดโมขุขอให้ขึ้นรถไฟสายสีเขียวในกรุงโตเกียว และไปที่ ตึกซันไชน์[Sunshine Building]ซึ่งเป็นตึกที่สร้างโดยสมาชิกผู้ใหญ่ชายของสมาคมโซคาท่านหนึ่ง ที่ไม่เคยละเว้นการสวดมนต์เช้าเย็นและการสวดไดโมขุเลยเป็นเวลา 30 ปีผู้ใหญ่ชายท่านนี้ ครั้งหนึ่งเคยมีชีวิตที่ตกต่ำมาก ตกต่ำจนถึงขนาดคิดฆ่าตัวตาย เนื่องจากเป็นหนี้ท่วม

หัวนอกจากนั้น ภรรยาก็มีปัญหาตามองไม่เห็น และลูกเกเร เป็นเด็กมีปัญหา แต่ก่อนที่จะไปฆ่าตัวตาย สมาชิกท่านนี้อยากขอกินอาหารจานโปรดของตนเองเป็นมื้อสุดท้าย นั้นคือผักตุ๋นรวมหรือ[โอเด้ง]ในเย็นวันที่ตัดสินใจจะฆ่าตัวตายนั้น ผู้ใหญ่ชายท่านนี้ก็เดินหาร้านขายโอเด้ง และพบเห็นแสงตะเกียงสว่างไสวมาจากมุมตึกแห่งหนึ่ง เมื่อคิดว่าใช่แล้ว ก็เดินไปยังสถานที่แห่งนั้น เมื่อไปถึงสถานที่นั้น มีผู้คนจำนวนหนึ่งรวมตัวกันอยู่ ปรากฏว่าไม่ใช่ร้ายขายโอเด้ง แต่เป็นการประชุมสนทนาและเมื่อผู้ใหญ่ชายท่านนี้ถามคนข้างเคียงว่าผู้ชายที่กำลังบรรยายบางสิ่งบางอย่างอยู่นั้นเป็นใคร ก็ได้รับคำการบอกกล่าวว่า คือ อาจารย์โทดะ หลังจากอยู่ร่วมฟังอาจารย์โทดะบรรยายแล้ว ผู้ใหญ่ชายท่านนี้ได้ถามอาจารย์โทดะว่าหาก นัมเมียวโฮเร็งเงเคียว มีอานุภาพจริง ไม่ทราบว่าจะช่วยผมให้สามารถแก้ไขปัญหาการเงิน แก้ไขปัญหาของภรรยาที่ตามองไม่เห็น หรือแก้ไขปัญหาลูกเกเรได้ไหมครับอาจารย์โทดะตอบว่า นัมเมียวโฮเร็งเงเคียว ช่วยเหลือคุณได้มากกว่าปัญหาทั้งหมดที่คุณกล่าวมาอีก หากคุณเชื่อใน นัมเมียวโฮเร็งเงเคียว คุณจะสามารถแก้ไขปัญหาการเงิน แก้ไขเป็นหาของภรรยา

และแก้ไขปัญหาเรื่องลูกได้อย่างแน่นอน นอกจากนั้น คุณจะกลายเป็นผู้ที่ร่ำรวยมีเงินทองจนสามารถสร้างตึกสูงได้ขนาดที่สามารถก้มลงมองเครื่องบินได้เลย ขอให้สวดมนต์เช้าเย็นและสวดไดโมขุทุก ๆ วันอย่าได้ขาดก็แล้วกันนับแต่นั้นเป็นต้นมา ผู้ใหญ่ชายท่านนี้ก็ตัดสินใจเข้าศรัทธากับสมาคมโซคา คำพูดที่เต็มไปด้วยความมั่นใจของอาจารย์โทดะ คือสิ่งที่ช่วยให้ผู้ใหญ่ชายท่านนี้ตัดสินใจเข้าศรัทธาต่อ โงะฮนซน แม้จะยากลำบากในตอนเริ่มต้นปฏิบัติศรัทธา แต่ผู้ใหญ่ชายท่านนี้ก็ปฏิบัติตามที่อาจารย์(โทดะ)แนะนำในวันนั้นอย่างเคร่งครัด ไม่เคยขาดการสวดมนต์เช้าเย็นเลยสักวันเดียว และสวดไดโมขุวันละ 1 ชั่วโมงครึ่งทุกวัน หลังจากนั้นชีวิตก็เริ่มเปลี่ยนแปลง ปัญหาเรื่องการเงินได้รับการแก้ไข ปัญหาที่ตาของภรรยามองไม่เห็นก็ได้รับการแก้ไขจนสามารมองเห็นได้ ปัญหาเรื่องลูกเกเรก็หมดไป ผู้ใหญ่ชายท่านนี้ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองประทานบริษัท ทั้ง ๆ ที่

ไม่ได้มีการศึกษาที่ดีในระดับเดียวกับเพื่อนร่วมงาน แต่ก็สามารถมีฐานะทางการเงินร่ำรวย นอกจากนั้น ลูกที่เคยมีปัญหาก็เข้าร่วมกิจกรรมของสมาคมในฝ่ายยุวชน สิ่งต่างๆได้เปลี่ยนแปลงไปเกินกว่าที่ผู้ใหญ่ชายท่านนี้ได้คาดหวังไว้ในปีที่ครบรอบ 30 ปีของการปฏิบัติศรัทธา มีคนเห็นผู้ใหญ่ชายท่านนี้ยืนร้องไห้อยู่บนหลังคาตึกซันไชน์ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นตึกที่สูงที่สุดในกรุงโตเกียว เป็นตึกที่เขาสร้างขึ้นมาพร้อมกับกล่าวว่า"เป็นจริงอย่างที่อาจารย์โทดะกล่าวไว้ทุกอย่าง ตึกนี้สูงจนก้มลงมองเครื่องบินได้ นี่ก็ผ่านไปแล้ว 30 ปี อาจารย์ โทดะครับ ขอบพระคุณมากครับ ขอขอบคุณสมาคมโซคาด้วยในบั้นปลายชีวิตของผู้ใหญ่ชายท่านนี้ ซึ่งเสียชีวิตในวัยกว่า 80 ปี เขามักจะชี้ไปที่ตึกซันไชน์พร้อมกับกล่าวกับผู้อื่นว่า ผมสามารถกล่าวได้อย่างเต็มปากว่า ตึกซันไชน์เป็นข้อพิสูจน์ของอานุภาพแห่งการสวด ไดโมขุ ดังนั้นขอให้สวดมนต์เช้าและเย็น และ สวดไดโมขุ อย่า

ได้ขาดฉะนั้น เวลาใดที่รู้สึกไม่อยากสวดมนต์เช้าและเย็น และไม่อยากสวด ไดโมขุ ก็ขอให้นึกถึง ตึกซันไชน์เพราะทุกวันนี้ ตึกซันไชน์นี้ก็ยังคงตั้งตระหง่านอยู่ที่กรุงโตเกียว อนึ่ง ตึกซันไชน เป็นตึกที่มีชื่อเสียงตึกหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น และครั้งหนึ่งเคยเป็นตึกที่สูงที่สุดในกรุงโตเกียว ตั้งอยู่ที่เมืองอิเคบุขุโร[Ikebukuro]เป็นตึกที่เป็นทั้งสถานที่ตั้งของบริษัทต่าง ๆ มีศูนย์การค้าร้านอาหาร จนกระทั่งถึงศูนย์สัตว์น้ำและหอดูดาว ตึกซันไชน์ เป็นตึกที่สร้างบนพื้นที่ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นเรือนจำซูงินาโมะ[Suginamo]ซึ่งเป็นสถานที่คุมขังอาจารย์ มาคิงุจิและอาจารย์ โทดะ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง








4
บทความ (Blog) / กวนอิมจิตสงบ
« เมื่อ: มิถุนายน 21, 2019, 08:03:01 PM »








ถ่ายภาพโดย Sometime สงวนลิขสิทธิ์




ติดตามได้ที่.....https://drinkmecome.blogspot.com/

มอ ฮอ ปอ เย ปอ ลอ มิก ตอ ซิม เกง

กวน จือ ไจ ผู่ สัก

ฮัง ชิม ปอ เย ปอ ลอ มิ ตอ ซือ

เจียว เกียน อู วัน ไก คง ตู อี ไช คู หงุก

เส ลี จือ เสก ปุก อี คง คง ปุก อี เสก

เสก เจียก ซือ คง คง เจียก ซือ เสก

เซา เซียง ฮัง เสก หยิด ฝุก ยู่ ซือ เส ลี จือ

ซือ จู ฝับ คง เซียง ปุก เซง ปุก มิก

ปุก เกียว ปุก เจง ปุก เจง ปุก กำ

ซือ กู คง จง บู เสก บู เซา เซียง ฮัง เสก

บู งัน ยือ พี เสก เซง อี บู เสก เซง เฮียง มี ฉก ฝับ

บู งัน ไก ไน จี บู อี เสก ไก

บู บู เมง หยิด บู บู เมง จิน

ไน จี บู เลา ซือ หยิด บู เลา ซือ จิน

บู คู จิบ หมิก เตา บู ตี หยิด บู เตก

อี บู ซอ เต็ก กู ผู่ ที สัก ตอ

อี ปอ เย ปอ ลอ มิก ตอ กู ซิม บู ควง ไง

บู ควง ไง กู บู เยา คง ปู ยิน ลี ติน เตา มง เซียง

กิว เกง นิบ พัน ซาม ซือ จู ฟู

อี ปอ เย ปอ ลอ มิก ตอ กู

เต็ก ออ เนา ตอ ลอ ซำ เมียว ซาม ผู่ ที

กู จือ ปอ แย ปอ ลอ มิก ตอ ซือ ไต เซง เจา

ซือ ไต เมง เจา ซือ บู เซียง เจา

ซือ บู ตัง ตัง เจา แนน ซี อี ไช คู

จิน สิด ปุก ฮี กู ส่วย ปอ เย ปอ ลอ มิ ตอ เจา

เจียก ส่วย เจา หวัก กิด ตี กิน ตี ปอ ลอ กิด ตี

ปอ ลอ เจง กิด ตี  ผู่ ที สัก พอ ฮอ

เจง กิด เจง กิด ปอ ลอ เจง กิด ปอ ลอ เจง กิด ตี ผู่ ที สัก พอ ฮอ

เจง กิด เจง กิด ปอ ลอ เจง กิด ปอ ลอ เจง กิด ตี ผู่ ที สัก พอ ฮอ

เจง กิด เจง กิด ปอ ลอ เจง กิด ปอ ลอ เจง กิด ตี ผู่ ที สัก พอ ฮอ


อานิสงส์ที่จะได้จากการสวดมนต์ภาวนา ปรัชญาปารมิตาหฤทัยสูตร ซิมเก็ง หรือบทมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ทรงพลานุภาพที่องค์พระแม่กวนอิมมหาโพธิสัตว์ได้ เคยแสดงไว้แล้วในอดีตกาล ก็เพื่อเพิ่มพูนปัญญาเห็นแจ้งชัดในธรรมะเพื่อการบรรลุภาวะการเป็นผู้มีดวงตา เห็นธรรม เพื่อการตรัสรู้และการบรรลุถึงนิพพานโลกธาตุในที่สุดได้รับความอนุเคราะห์เนื้อเพลงจากนำ มอ ออ นี ทอ ฮุก หรือ พี่หนุ่มใจดีของเสือดำนั่นเอง



มัชฌิมประภาสปุญสถาน

ขอบุญกุศลที่ข้าพเจ้าได้กระทำนี้จงเป็นปัจจัย เกื้อหนุนสรรพชีวิตทั้งหลายให้ ได้บำเพ็ญอนุตรวิถีกลับจิตแปรใจ ได้คืนจิตเดิม มีความสงบเย็นใจกาย ปราศจากเสียซึ่งสรรพกำทุกข์ ปลอดพ้นจากภัยเวร สงครามข้าวยาก ด้วยเดชะบุญนี้ จงช่วยค้ำชูบิดา - มารดา ครูบาอาจารย์ - ผู้มีพระคุณ ญาติสนิท - มิตรรัก ศัตรูหมู่มาร สรรพเจ้ากรรมนายเวร เทวาทุกชั้นฟ้า อารักษ์ทั่วชั้นดิน เหล่าภูติ นาคา - นาคี เหล่าวิญญา - หมู่เปรต - อสูรกายเหล่าสัตว์ใด ๆ จงเป็นผู้ได้รับอานิสงค์เดชะแห่งผลบุญนี้ท่วนทั่วทุกคนเทอญ......................



<a href="http://youtu.be/j5R1oeIs8G8" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/j5R1oeIs8G8</a>

5
บทความ (Blog) / Love
« เมื่อ: มิถุนายน 08, 2019, 12:46:15 PM »


วันเสาร์ 8 มิถุนายน 2562 จงเข้าใกล้ความรักด้วยการปล่อยวาง


<a href="http://youtu.be/bUWYNWiSwW8" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/bUWYNWiSwW8</a>


1. ความรักอยากให้เขามาสนองตามความต้องการของเรา เพื่อทำให้ตัวเรามีความสุข เป็นเครื่องบำรุงบำเรอเรา ความรักประเภทนี้จะนำมาซึ่งปัญหา คือความเห็นแก่ตัว เบียดเบียนแย่งชิงกัน เช่น ความรักของหนุ่มสาว ท่านเรียก ราคะ
 
2. ความรักอยากให้เขามีความสุขหรือความปรารถนาให้ ผู้อื่นอยู่ดีมีสุข ความรักบริสุทธิ์โดยไม่หวังผลตอบแทนใด ๆ ความรักประเภทนี้ จะนำความสุขทั้งผู้ให้และผู้รับ เช่น ความรักของพ่อแม่ที่มีต่อลูก ท่านเรียก เมตตา
 
ความรักแบบที่ 1. ต้องการความสุขให้ตนเอง เมื่ออีกฝ่ายหนึ่งไม่สามารถสนองตอบความต้องการได้ ก็เบื่อหน่ายรังเกียจ เป็นความรัก เมื่อได้ก็มีสุข ถ้าไม่ได้ก็เกิดทุกข์ นั่นคือความเห็นแก่ตัว และ ไม่สามารถพัฒนาในเรื่องคุณธรรม ถ้าเป็นทุกข์ คุณธรรมก็มาไม่ได้ คนต้องเบียดเบียนกัน แก้สังคมไม่ได้ ถ้าเมื่อไรเราสามารถมีความสุขจากการให้ หรือการให้กลายเป็นความสุข ปัญหาสังคมจะลดน้อยถอยลงไป เพราะการเกื้อกูลกัน
     
ความรักแบบที่ 2. ต้องการให้เขามีความสุข เมื่อเขาทุกข์เดือดร้อนก็สงสาร อยากปลดเปลื้องความทุกข์ให้เขาพ้นความลำบากเดือดร้อน ตัวอย่าง ความรักของพ่อแม่ที่มีต่อลูกเป็นความรักแท้และยั่งยืน มั่นคงถาวร แม้ลูกจะดีจะร้าย ขึ้นสูงหรือลงต่ำ พ่อแม่ตัดลูกไม่ขาด แม้ลูกจะถูกคนทั้งโลกเกลียดชัง ไม่มีใครเอาด้วยแล้ว พ่อแม่ก็ยังเป็นอ้อมอกสุดท้ายที่จะโอบกอดลูกไว้









https://cdn1.imggmi.com/uploads/2019/6/8/b817fc2d8b03da402f0dd17ccfb3d3db-full.jpg

6
บทความ (Blog) / 般若波羅 密多心經
« เมื่อ: มิถุนายน 04, 2019, 11:38:54 AM »





4 มิถุนายน 2562 ตรงกับวันอังคาร นั่งดูสามเณร (Rerun) เป็นวันที่ 14 งานการไม่ไปถึงไหนเลย ตั้งสติใหม่

ทำตั้งนานเพิ่งได้ 2 หัวข้อ - https://drinkmecome.blogspot.com/



กวน จื่อ ไจ๋ ผ่อ สัก  เห่ง ชิม ปัวะ เยียก ปอ หล่อ มิก ตอ ซี้ * เจี่ย กี่ โหงว อุ่ง ไก่ คง * โต่ว เจ็ก เฉียก โค่ว แอะ เส หลี่ จื้อ * เส็ก ปุก อี่ คง * คง ปุก อี่ เส็ก * เส็ก เจียก สี่ คง * คง เจียก สี่ เส็ก * สิ่ว เสีย เห่ง เส็ก  เอี่ย หก อยู่ สี *เส หลี่ จื้อ * สี่ จู หวบ คง เสี่ยง * ปุก แซ ปุก มิก * ปุก โกว ปุก เจ็ง * ปุก เจ็ง ปุก เกี้ยม * สี่ กู คง ตัง บ่อ เส็ก * บ่อ สิ่ว เสีย เห่ง เสก * บ่อ งั่ง ยื่อ ผี จิ๊ ซิง อี่ * บ่อ เส็ก เซีย เฮียง บี่ ฉก หวบ * บ่อ งั่ง ไก่ * ไหน จี่ บ่อ อี่ เส็ก ไก่ * บ่อ บ่อ เม้ง * เอีย บ่อ บ่อ เม้ง จิ่ง * ไหน จี่ บ่อ เหลา ซี่ * เอี่ย บ่อ เหลา ซี่ จิ่ง * บ่อ โค่ว จิบ มิก เต๋า * บ่อ ตี่ เอี่ย บ่อ ติก * อี บ่อ สอ เต็ก กู * ผู้ ที สัก ตอ * อี ปัวะ เยียก ปอ หล่อ มิก ตอ กู * ซิม บ่อ คั่ว ไหง * บ่อ คั่ว ไหง กู * บ่อ อู่ คง ปู่ * เอี๋ยง ลี่ เตียง เต้า หมั่ง เสีย * กิว เก้ง นิบ พ้วง * ซำ สี่ จู ฮุก * อี ปัวะ เยียก ปอ ลอ มิก ตอ กู * เต็ก ออ เน่า ตอ ลอ ซำ เมี่ยว ซำ ผู่ ที * กู ไจ ปัว เยียก ปอ ลอ มิก ตอ * สี่ ไต่ สิ่ง จิ่ว * สี่ ไต่ เม้งจิ่ว * สี่ บ่อ เสียง จิ่ว * สี่ บ่อ เต๋ง เต๋ง จิ่ว * เหล็ง ตื๊อ เจ็ก เฉียก โค่ว * จิง สิก ปุก ฮือ * กู ส่วย ปัว เยียก ปอ ลอ มิก ต่อ จิ่ว * เจียก ส่วย จิ่ว เยียก * กิด ตี กิด ตี * ปอ ลอ กิด ตี * ปอ ลอ เจ็ง กิต ตี * ผู่ ที สัก ผ่อ ฮอ *

ปอ เย ปอ ลอ มิก ตอ ซิม เกง กวง จือ ไจ ผู่ สัก
般 若 波 羅 密 多 心 經 觀 自 在 菩 薩,
ปรัชญาปารมิตาหฤทัยสูตร พระอารยาวโลกิเตศวรโพธิสัตว์

ฮัง ชิม ปอ เย ปอ ลอ มิก ตอ ซือ เจียว เกียน อู วัน ไก คง ตู อี ไช คู งุก
行 深 般 若 波 羅 蜜 多 時, 照 見 五 蘊 皆 空 ,度一切苦厄。
เมื่อครั้งบำเพ็ญจริยาแห่งปัญญาบารมีอย่างลึกซึ้ง, ได้พบว่า เบญจขันธ์ล้วนว่างเปล่า, จึงได้ก้าวล่วงสรรพทุกข์ทั้งปวง,

แส ลี จือ เส็ก ปุก อี คง คง ปุก อี เสก เสก เจียก ซือ คง
舍 利 子, 色 不 異 空, 空 不 異 色, 色 即 是 空,
สารีบุตร, รูปไม่ต่างจากความว่าง, ความว่างก็ไม่ต่างจากรูป, รูปคือความว่าง,

คง เจียก ซือ เสก เซา เสียง ฮัง เสก ยิด ฝุก ยู่ ซือ
空 即 是 色, 受 想 行 識, 亦 復 如 是。
แลความว่างก็คือรูป, อัน เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณ , ก็เป็นเช่นนี้,

แส ลี จือ ซือ จู ฝับ คง เซียง ปุก เซง ปุก มิก
舍 利 子, 是 諸 法 空 相, 不 生 不 滅,
สารีบุตร, ก็สรรพธรรมทั้งปวงมีความว่างจากลักษณะ, มิเกิดขึ้นและมิดับสูญไป,

ปุก เกียว ปุก เจง ปุก เจง ปุก กำ ซือ กู คง จง
不 垢 不 淨, 不 增 不 減。 是 故 空 中
มิแปดเปื้อนและมิบริสุทธิ์, มิเพิ่มขึ้นและมิลดลง, ด้วยเหตุฉะนี้ในความว่างนั้น,

บู เสก บู เซา เสียง ฮัง เสก บู งัน ยือ พี เสก เซง อี
無 色,無 受 想 行 識, 無 眼 耳 鼻 舌 身 意,
จึงไร้รูป, ไร้เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณ, ไร้ซึ่งจักษุ โสต ฆาน ชิวหา กาย และมโน,

บู เสก เซง เฮียง มี ฉก ฝับ บู งัน ไก ไน จี บู อี เสก ไก
無 色 聲 香 味 觸 法, 無 眼 界,乃 至 無 意 識 界,
ไร้ซึ่งรูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส และธรรมารมณ์, ไร้ซึ่งจักษุธาตุ, ไปจนถึงไร้ซึ่งมโนวิญญาณ,

บู บู เมง หยิด บู บู เมง จิน ไน จี บู เลา ซือ
無 無 明, 亦 無 無 明 盡, 乃 至 無 老 死,
ไร้ซึ่งอวิชชาความไม่รู้, และไร้ซึ่งความสิ้นไปของอวิชชา, จนไร้ซึ่งความชรา มรณะ,

ยิด บู เลา ซือ จิน บู คู จิบ มิก เตา
亦 無 老 死 盡, 無 苦 集 滅 道,
แลไร้ซึ่งความสิ้นไปของความชราและมรณะ, ไร้ซึ่งทุกข์, สมุทัย, นิโรธ, และมรรค,

บู ตี หยิด บู เตก อี บู ซอ เตก กู ผู่ ที สัก ตอ
無 智 亦 無 得, 以 無 所 得 故。 菩 提 薩 埵,
ไร้ซึ่งปัญญาญาณ และยังไร้ซึ่งการเข้าถึง ( ปัญญาญาณ )ได้, และด้วยเหตุที่มิอาจเข้าถึงได้ด้วย
ประการทั้งปวง, พระโพธิสัตว์,

อี ปอ เย ปอ ลอ มิก ตอ กู ซิม บู ควง ไง
依 般 若 波 羅 蜜 多 故, 心 無 罣 礙,
เพราะอาศัยปัญญาปารมิตาเป็นเหตุ, ให้ในหทัยไร้ซึ่งความสงสัยเคลือบแคลง,

บู ควง ไง กู บู เยา คง ปู
無 罣 礙 故, 無 有 恐 怖,
แลเมื่อไร้ซึ่งความสงสัยเคลือบแคลงแล้ว, จึงปราศจากความตระหนกหวาดหวั่น,

ยิน ลี ติน เตา มง เซียง กิว เกง นิบ พับ
遠 離 顛 倒 夢 想, 究 竟 涅 槃,
ไกลห่างจากความคิดและความฝันที่วิปลาสผกผัน, จนบรรลุพระนิรวาณได้ในที่สุด,

ซำ ซือ จู ฟู อี ปอ เย ปอ ลอ มิก ตอ กู
三 世 諸 佛, 依 般 若 波 羅 波 多 故,
อันพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในตรีกาล, ด้วยเหตุที่ทรงอาศัยปัญญาปารมิตา,

เตก ออ เนา ตอ ลอ ซำ เมียว ซำ ผู่ ที กู จือ ปอ เย ปอ ลอ มิก ตอ
得 阿 耨 多 羅 三 藐 三 菩 提。 故 知 般 若 波 羅 蜜 多,
จนได้บรรลุพระอนุตรสัมมาสัมโพธิ, ด้วยเหตุฉะนี้จึงสมควรทราบว่า ปัญญาปารมิตานี้

ซือ ไต เซง เจา ซือ ไต เมง เจา ซือ บู เซียง เจา ซือ บู ตัง ตัง เจา
是 大 神 咒, 是 大 明 咒, 是 無 上 咒 是 無 等 等 咒,
คือมหาศักดามนตร์, มหาวิทยามนตร์, อนุตรมนตร์, อสมมนตร์,

แนน ชี อี ไช คู จิน สิก ปุก ฮี
能 除 一 切 苦, 真 實 不 虛。
สามารถขจัดสรรพทุกข์ทั้งปวง, เป็นสัจจะที่มิผิดพลาดหลอกลวง, จึงกล่าว มนตราปารมิตาว่า

กู ส่วย ปอ แย ปอ ลอ มิก ตอ เจา เจียก ส่วย เจา หวัก
故 說 般 若 波 羅 蜜 多 咒。 即 說 咒 曰

กิด ตี กิด ตี ปอ ลอ กิด ตี ปอ ลอ เจง กิด ตี ผู่ ที สัก พอ ฮอ
揭 諦 揭 諦, 波 羅 揭 諦 波 羅 僧 揭 諦, 菩 提 薩 婆 訶。

มอ ฮอ ปอ เย ปอ ลอ มิก ตอ (3 จบ)
摩 訶 般 若 波 羅 蜜 多




<a href="http://youtu.be/4zB2jBVe6jg" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/4zB2jBVe6jg</a>


มัชฌิมประภาสปุญสถาน

ขอบุญกุศลที่ข้าพเจ้าได้กระทำนี้จงเป็นปัจจัยเกื้อหนุนสรรพชีวิตทั้งหลายให้ได้บำเพ็ญอนุตรวิถี กลับจิตแปรใจ ได้คืนจิตเดิม มีความสงบเย็นใจกาย ปราศจากเสียซึ่งสรรพกำทุกข์ ปลอดพ้นจากภัยเวร สงครามข้าวยาก ด้วยเดชะบุญนี้ จงช่วยค้ำชูบิดา - มารดา ครูบาอาจารย์ - ผู้มีพระคุณ ญาติสนิท - มิตรรัก ศัตรูหมู่มาร สรรพเจ้ากรรมนายเวร เทวาทุกชั้นฟ้า อารักษ์ทั่วชั้นดิน เหล่าภูติ นาคา - นาคี เหล่าวิญญา - หมู่เปรต - อสูรกายเหล่าสัตว์ใด ๆ จงเป็นผู้ได้รับอานิสงค์เดชะแห่งผลบุญนี้ท่วนทั่วทุกคนเทอญ...............












7
บทความ (Blog) / 辭郎洲
« เมื่อ: มิถุนายน 01, 2019, 09:49:09 PM »


Farewell To A Warrior หนังเต็มเรื่อง

เปลี่ยนบรรยากาศมาดูนาฏศิลจีนกันบ้าง เดี๋ยวจะเอาไปใส่ใน Blog ส่วนตัว

辭郎洲 อ่านว่า สี่นึ้งจิว(ภาษาจีนแต้จิ๋ว)สร้างโดยบริษัท ชอว์บราเดอร์ ปีที่ออกฉาย 1976 กำกับการแสดงโดย - 楚原 ฉู่หยวน  野峰 แหย่ฟง - 蕭南英 เซียวหนานอิง นำแสดง เสียงในฟิล์มภาษาจีนแต้จิ๋ว


大導演楚原作品中,唯一一部潮語戲曲電影,意義重大。本片是家傳戶曉之潮劇戲寶,故事背景發生於南宋末年,元軍攻陷臨安,宋帝南逃至廣東崖門,遭逢元軍圍困,危在旦夕,下詔張達將軍(丁敏)起兵勤王。張達以不過問朝政為理由,不願勤王;其妻陳璧娘(蕭南英)乃文武雙全之女中豪傑,對丈夫曉以大義,張達終被說服,率師出征。張達之義軍遭元軍水陸兩路封鎖,糧水斷絕,處境十分危險;璧娘聞此驟變,立即定下奇襲元軍之計劃……


<a href="http://youtu.be/DLuznLMQ89A" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/DLuznLMQ89A</a>

8
บทความ (Blog) / Sky
« เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2019, 11:04:40 PM »





ขอพักไว้เดี๋ยวจะเลี้ยวมาเอาไปใส่ Blog...

ท้องฟ้าที่แลดูงดงามนั้น เป็นเพราะที่บนฟ้า สายลม - กำลังพัดแรงและต่อสู้อยู่ หากสายลมหยุดการต่อสู้ เมฆคงลอยต่ำปกคลุมทั่วท้องฟ้า ชีวิตมนุษย์ก็เช่นเดียวกัน ในระหว่างต่อสู้ ท้องฟ้าที่งดงามของชีวิตก็จะเปิดออก และในระหว่างที่ต่อสู้ ความงดงามในการเป็นมนุษย์ ซึ่งได้รับการขัดเกลาและสะอาดบริสุทธิ์อยู่แล้ว ก็จะส่องประกายแวววาวออกมา หากเราหยุดการต่อสู้หรือท้าทายในแต่ละวัน ชีวิตเราก็จะมีเมฆดำปกคลุมมืดครึมไปทั่ว

บนลู่วิ่งแห่งชีวิตนั้น สมมุติว่าไม่สามารถชนะการวิ่งในระยะสั้น แต่ก็อาจชนะการวิ่งในระยะกลาง หากไม่สามารถชนะการวิ่งในระยะกลาง ก็อาจชนะการวิ่งในระยะไกลก็ได้ ขอให้มีชีวิตอยู่ต่อไปอย่างแข็งแกร่ง ด้วยความตั้งใจอย่างแน่วแน่ว่า ท้ายที่สุดแล้วฉันต้องชนะคนที่หล่อเลี้ยงชีวิตด้วยอดีต คือ คนที่อยู่ในวัยชรา คนที่หล่อเลี้ยงชีวิตด้วยปัจจุบัน คือคนที่อยู่ในวัยกลางคน คนที่หล่อเลี้ยงชีวิตด้วยอนาคตคือ คนที่อยู่ในวัยหนุ่มสาว...
SGT 2017 January 1






9
บทความ (Blog) / 曼谷石龍軍路唐人街
« เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2019, 03:02:35 PM »




https://k7591.blogspot.com/2019/05/blog-post.html

<a href="http://youtu.be/yhs-7BKvdOw" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/yhs-7BKvdOw</a>


คุณค่าของการถ่ายภาพ

ชุมชนในย่านฅนจีนมีอายุกว่าร้อยปีกำลังจะถูกทำลายความเจริญด้านวัตถุนำมาซึ่งหายนะอย่างใหญ่หลวง



ต่อไปนี้เป็นฉบับย่อความโดยสังเขป



ชุมชน (เจริญไชย) มีมานานกว่า 100 ปี ร้านค้าสืบทอดกิจการมาหลายรุ่นพอถึงเทศกาลงานประเพณีสำคัญของชาวจีนในประเทศไทยผู้คนต่างมุ่งมาที่นี่ศูนย์รวมของใช้ประกอบพิธีกรรมของชาวจีนร้านยาสมุนไพร ร้านอาหารเลิศรสสูตรโบราณ ร้านค้าอุปกรณ์ถ่ายภาพพลับพลาไชย บ้านเก่าเล่าเรื่องชุมชนเจริญไชย คือ

พิพิธภัณฑ์ในตึกเก่าย่านเยาวราชห้องที่ 32 ตรอกเจริญกรุง 23 ใกล้กับวัดมังกรกมลาวาสวัดเล่งเน่ยยี่ เดิมผู้อาศัยในห้องนี้เป็นคณะงิ้วจีนที่เคยรุ่งเรืองในอดีตกล่าวได้ว่าการก่อตั้งที่นี่เกิดมาจากความรู้สึกไม่มั่นคงของคนในชุมชนเนื่องจากโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินที่กำหนดให้สร้างสถานีรถไฟฟ้าตรงบริเวณนี้ ส่วนที่ต้องรื้ออย่างแน่นอน คือ -

- ตึกแถวบางส่วนของปากซอยเจริญกรุง 23 และฝั่งตรงข้ามอีกเป็นแนวยาวความกังวลของคนในชุมชนเกิดมาจากมีแนวโน้มที่เจ้าของที่ดิน คือ มูลนิธิจุมภฏพันธุ์ทิพย์ ซึ่งเป็นเจ้าของตึกหมายเลข 32 ที่ทำเป็นพิพิธภัณฑ์ด้วยจะนำที่ดินไปใช้ประโยชน์ให้มีผลตอบแทนมากกว่าการเก็บค่าเช่าแบบเดิมคณะกรรมการทำงานอนุรักษ์และฟื้นฟู

ชุมชนเจริญไชยจึงได้เกิดขึ้นมาเพื่อให้ที่นี่เป็นศูนย์ข้อมูลแหล่งเรียนรูวิถีชีวิตชุมชนจีนในเยาวราชและเพิ่มความตระหนักต่อคุณค่ามรดกทางวัฒนธรรมของคนในชุมชนเอง พิพิธภัณฑ์นี้เปิดตัวเป็นอย่างเป็นทางการในวันไหว้พระจันทร์เดือนกันยายน 2554







https://www.img.live/images/2019/05/31/IMG_000001576.jpg

10












สิ่งเดียวที่ทำให้ความชั่วร้ายชนะได้ ก็คือการที่คนดี ๆ ไม่ยอมทำอะไร....Edmund burke




<a href="http://youtu.be/kmo6WeFVrWw" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/kmo6WeFVrWw</a>



บทความเรื่อง ความสุขที่ไม่มีวันพอ ความสุข คือ ความไม่มี


ในสมัยปู่เป็นเด็กเล็ก ๆ ปู่ชอบกินมะม่วงดองมาก ด้วยค่าขนมที่น้อยนิด ปู่ซื้อได้ไม่มากนัก ทำให้ปู่คิดมั่นหมายในใจว่า เมื่อโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ มีเงินมากกว่านี้จะซื้อให้สมอยาก จะกินให้หนำใจ แต่พอถึงเวลาจริง ๆ กลับไม่มีความคิดที่จะทำอย่างนั้น และยังคิดขำ ๆ ว่า ตอนนั้นหมายมั่นปั้นมืออย่างจริงจัง คงเป็นเพราะวัยที่เปลี่ยนไปและการได้พบสิ่งใหม่ ๆ ทำให้สิ่งที่เราคิดว่าเป็นความสุขของสุดยอด กลายเป็นเรื่องที่ไร้สาระ ปู่คิดว่าโดยมากเราเป็นกันอย่างนั้น บางคนติดลูกกวาดรสหวาน ขนมแบบเด็ก ๆ เกมส์คอมพิวเตอร์ การละเล่นต่าง ๆ พอโตขึ้นก็เปลี่ยนไป

ความสุขของคนเรา เปลี่ยนแปลงไปได้เรื่อย ๆ ตามเวลาที่เปลี่ยนไป ความรู้สึกถึงความสุขพัฒนาไปเรื่อย ๆ จากวัยเด็กไปถึงวัยรุ่น ช่วงนั้นจะชอบสิ่งของเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น ขนม ของเล่น ของสะสมต่างๆ เช่น แสตมป์ หนังสือการ์ตูน ของที่ระลึก ของขวัญ พอเข้าวัยหนุ่มสาว ความสุขที่ได้เป็นความรัก การแต่งงานสร้างครอบครัว การได้มีรถยนต์ ความสุขจึงเหมือนกับบันไดที่ค่อย ๆ สูงขึ้น ยิ่งสูงความสุขยิ่งหาได้ยาก และมีราคาแพงขึ้น ต้องขวนขวายดิ้นรนมากขึ้น

ตัวอย่างเช่น ตอนทำงานใหม่ ๆ เราใช้รถราคาถูก ๆ พอตั้งตัวได้ต้องพยายามเปลี่ยนรถให้หรูขึ้น แพงขึ้น หากฐานะยังไม่ดีพอ ทำให้ต้องเดือดร้อนด้วยเหตุนั้น ความสุขจึงเหมือนต้องพอกพูนให้มากขึ้นไปอีกไม่รู้จบ เติมเท่าไหร่ก็ไม่เคยเต็ม มีเงินร้อยล้านไม่พออย่ากมีพันล้าน ต้องดิ้นรนหากันต่อไป

ปู่เคยได้ยินนิทานอยู่เรื่องหนึ่งฟังดูตลกดี เรื่องมีอยู่ว่ายาจกชายนายหนึ่งไปขอทานบ้านเศรษฐีเป็นประจำ อยู่มาวันหนึ่งยาจกได้ไปนั่งรออยู่หน้าประตู ได้ยินเสียงท่านเศรษฐีกำลังขอพรต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เมื่อเสร็จกิจจึงออกมา และให้ทานแก่ยาจก ยาจกเข็ญใจปฏิเสธ ไม่รับเงินนั้น โดยให้เหตุผลว่า เท่าที่ฟังจากคำขอพรของท่านเศรษฐี ท่านยังยากจนกว่ากระผมมากท่านยังต้องการสิ่งของต่าง ๆ อีกมากมาย ส่วนตัวกระผมต้องการแค่อาหารและสิ่งของเพียงเล็กน้อยพอประทังชีวิต ไม่ต้องการสิ่งใดมากกว่านี้ พูดจบยาจกได้ลาจากท่านเศรษฐีไปด้วยความรู้สึกที่มีความสุข ที่ตัวเองไม่ได้ยากจนเหมือนท่านเศรษฐี นิทานเรื่องนี้ดูมีคติดี สะท้อนความสุขได้อย่างเจ็บแสบ

ความสุขอีกด้านหนึ่ง คือ ความไม่มี ไม่มีอะไรมาผูกมัดเป็นอิสระจากความอยาก คนมีทรัพย์มากเหมือนคนที่มีโซ่ตรวนผูกขาไว้ ไปไหนไกลไม่ได้ ด้วยห่วงสมบัติ แต่ถ้าเขาเข้าใจว่าสิ่งเหล่านั้นเป็นเพียงสมมุติ ไม่ไปยึดติดจนเกิดความทุกข์ เขาก็จะเป็นคนที่มีความสุข ทรัพย์สินสิ่งของเป็นเพียงของนอกกาย ตายไปก็เอาติดตัวไปไม่ได้ ต้องทิ้งไว้เบื้องหลัง ถ้าเรายังมีความอยาก ความละโมบ โหยหิว ร้อนรนอย่างไม่จบสิ่น เราคงต้องเป็นทุกข์ด้วยโรคร้ายแรงและรักษายากที่สุด เหมือนคำพระที่ว่า ชิฆจฉา ปรมา โรคา แปลว่า ความหิวเป็นโรคที่ร้ายแรงที่สุด....










หน้า: [1] 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 ... 80

+- ธาราธรรม สายธารแห่งธรรมะ (เว็บไซต์ส่งเสริมธรรมะส่งเสริมความดี)

พลังจิต | สุขใจ | ธรรมะวัดเกาะวาลุกาลาม | อกาลิโกโฮม | ลานธรรมเสวนา | Dhamma Media Channel |ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย | หลวงตามหาบัว | ธรรมจักร | mindcyber | แปดหมื่นสี่พัน.org | กัลยาณมิตร | มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย | มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย | ประตูสู่ธรรม | บ้านธัมมะ | เว็บพระรัตนตรัย | คนดี | วัดป่ากรรมฐาน | คนเมืองบัว | พุทธาวุธ | หลวงพ่อ | พุทธภูมิ |ธรรมดี | ศาสนาที่พันทิพย์ | พระไทยเน็ต | ซีดีธรรมะ | วัดโพธิ์ | ธรรมสวนะ | ปฏิจจสมุปบาท | กุศล | หลวงปู่มั่น | dhamma.net | ดังตฤณ | dhamma4ever.com | ลานธรรมบัณฑิต | ฟังธรรม.com | ธรรมะไทย | บัวพ้นน้ำ |

Powered by Tairomdham