บทความ (Blog)

1 2 3 4 5 6 [7] 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 ... 153
thumbup 辭郎洲
มิถุนายน 01, 2019, 09:49:09 pm by 時々होशདང一རພຊຍ๛


Farewell To A Warrior หนังเต็มเรื่อง

เปลี่ยนบรรยากาศมาดูนาฏศิลจีนกันบ้าง เดี๋ยวจะเอาไปใส่ใน Blog ส่วนตัว

辭郎洲 อ่านว่า สี่นึ้งจิว(ภาษาจีนแต้จิ๋ว)สร้างโดยบริษัท ชอว์บราเดอร์ ปีที่ออกฉาย 1976 กำกับการแสดงโดย - 楚原 ฉู่หยวน  野峰 แหย่ฟง - 蕭南英 เซียวหนานอิง นำแสดง เสียงในฟิล์มภาษาจีนแต้จิ๋ว


大導演楚原作品中,唯一一部潮語戲曲電影,意義重大。本片是家傳戶曉之潮劇戲寶,故事背景發生於南宋末年,元軍攻陷臨安,宋帝南逃至廣東崖門,遭逢元軍圍困,危在旦夕,下詔張達將軍(丁敏)起兵勤王。張達以不過問朝政為理由,不願勤王;其妻陳璧娘(蕭南英)乃文武雙全之女中豪傑,對丈夫曉以大義,張達終被說服,率師出征。張達之義軍遭元軍水陸兩路封鎖,糧水斷絕,處境十分危險;璧娘聞此驟變,立即定下奇襲元軍之計劃……

一、劝郎
璧娘:(白)将军。
      (唱)匹夫匹妇关兴亡,岂可坐视国破民殃。丈夫应显凌云志,  青史垂名万古扬。
张达:(白)夫人,国家大事,我非不知,只是张达早已立志不问朝政,勤王之事,不提也罢了!
璧娘:(白)却是为何?
张达:(唱)岂不闻杨家将七子救驾一子归, 落得个佘太君老泪空垂。 岳武穆精忠报国扶危宋,风波亭上父子屈作冤魂鬼。 李纲七十贬琼州,只见奸谗显赫忠臣危。
      (白)无数英雄,为赵家天下舍身流血,到头来总难免枉屈而死。
璧娘:(白)将军,
      (唱)杨家满门忠烈为家国,世代传颂天波名。 岳武穆虽然遭冤丧, 西子湖畔万民吊英灵。将军哙!  有道是君轻民为贵, 起义师岂只为赵家朝廷? 如今是大好河山已破碎,万民翘首望太平。愿将军为国舒展平生志, 勤王抗元救苍生!
张达:(白)夫人大义相劝,张达敬佩,只是……
      (唱)十载转战北复南,三次勤王遭奸谗。  非是张达忘君国,提起勤王我心胆寒。
璧娘:(白)不知将军今日处境,比那杨家将当年如何?
张达:(白)张达不才,怎敢与古人相比。
璧娘:(白)又不知将军种种遭遇,比之文丞相与陆丞相又是如何?
张达:(白)张达又怎敢比得二位丞相。
璧娘:(白)将军,这就是了。
      (唱)你看那杨家遭冤解甲归田,乡居廿载不在朝间。东辽来犯边关告急,  穆夫人不念旧怨重整雕鞍。文丞相遭谗在外不忘家国恨,一声勤王也毁家纾难。 陆丞相也曾被贬潮州府,于今他为国扶危义胆忠肝。
      (白)将军!有道是:“疾风知劲草,国危见孤忠。”
大娘:(白)将军!
      (唱)张将军哙, 江山局势今非昔比,剩水残山国运艰难。倘若元番灭赵宋,饶平一隅难苟安。望将军忘却恩怨把诏令接,为万民举义师早灭豺狼。
张达:(唱)怕的是朝廷无心抗顽敌,将士阵前空徒劳。
璧娘:(唱)陈宜中弃职已出走,  杨淑妃礼贤下士亲临朝。
张达:(唱)还恐奸佞再作梗,事未竟成受阻挠。
大娘:(唱)陆丞相真诚为国, 张元帅忠义贤豪。
璧娘:(唱)文丞相蒙难在敌营, 好壮士哪能袖手旁观?
张达:(唱)孤掌难鸣事难举。
大娘:(唱)畬家军与你同勤王。
张达:(唱)饶平海洲谁来守?
璧娘:(唱)自有璧娘一身当。
雷俊:(唱)侄愿为叔打前锋。
蕊珠:(唱)我也助婶保家乡。
张达:(白)好呀!
      (唱)接战袍,整弓刀。
      (念)阵前轻舒抓云手,帐里运筹数六韬。
      (白)雷侄,
      (唱)叔叔命你为先行,明日中午誓师勤王。
雷俊:(白)谢过叔叔。

二、辞郎
璧娘:(白)将军行上。
      (唱)马蹄儿似未见这般匆忙, 战靴儿也比往常重。重铠紧傍缰绳漫牵, 都只为出征人在话别声中。
张达:(唱)北望临安远千里,西眺崖门烟水苍茫。 卫国不怕征途远,纵天涯海角也平常。
璧娘:(唱)虽不愁叹千里奔波,切莫疏漫了征途坎坷。 鞍马秋风自珍重,为国珍重,珍重此身卫山河。
张达:(白)夫人锦注,张达谨记。
璧娘:(白)谢过将军。将军,妾赋有一诗相赠,以壮行色。
张达:(白)愿闻夫人佳作。
璧娘:(唱)八千子弟远勤王,别吾去者海茫茫。后有奸宄妾抵挡,试看风霜飞剑铓。
张达:(白)夫人壮志,为夫钦佩。
璧娘:(唱)郎兹行,勿回顾,北风萧萧虎门树。 传檄早定潮州路,恢复中原驰露布。

三、盼郎
璧娘:(唱)漫空烽烟密布,征人有信也难通雁路。对明月心事向谁诉? 崖西海洲团圞应共有,却难把两地愁郁舒。
      (念)义师出征勤王去,转眼之间岁已暮。  数尽归帆无捷报,回肠百转绕心绪。
      (唱)耳边厢,猛听得波涛澎湃,似千军万马正怒呼。又似那阵中砍杀声喧天,  浴血啸歌御强虏。可惜我,未能随军沙场去,挥戈击鼓为君辅。辜负了青锋剑,望断了崖西路。  铁衣权当寒夜褥,枕戈且效闻鸡舞。


<a href="http://youtu.be/0KniG3arXH8" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/0KniG3arXH8</a>

thumbup Sky
พฤษภาคม 29, 2019, 11:04:40 pm by 時々होशདང一རພຊຍ๛





ขอพักไว้เดี๋ยวจะเลี้ยวมาเอาไปใส่ Blog...

ท้องฟ้าที่แลดูงดงามนั้น เป็นเพราะที่บนฟ้า สายลม - กำลังพัดแรงและต่อสู้อยู่ หากสายลมหยุดการต่อสู้ เมฆคงลอยต่ำปกคลุมทั่วท้องฟ้า ชีวิตมนุษย์ก็เช่นเดียวกัน ในระหว่างต่อสู้ ท้องฟ้าที่งดงามของชีวิตก็จะเปิดออก และในระหว่างที่ต่อสู้ ความงดงามในการเป็นมนุษย์ ซึ่งได้รับการขัดเกลาและสะอาดบริสุทธิ์อยู่แล้ว ก็จะส่องประกายแวววาวออกมา หากเราหยุดการต่อสู้หรือท้าทายในแต่ละวัน ชีวิตเราก็จะมีเมฆดำปกคลุมมืดครึมไปทั่ว

บนลู่วิ่งแห่งชีวิตนั้น สมมุติว่าไม่สามารถชนะการวิ่งในระยะสั้น แต่ก็อาจชนะการวิ่งในระยะกลาง หากไม่สามารถชนะการวิ่งในระยะกลาง ก็อาจชนะการวิ่งในระยะไกลก็ได้ ขอให้มีชีวิตอยู่ต่อไปอย่างแข็งแกร่ง ด้วยความตั้งใจอย่างแน่วแน่ว่า ท้ายที่สุดแล้วฉันต้องชนะคนที่หล่อเลี้ยงชีวิตด้วยอดีต คือ คนที่อยู่ในวัยชรา คนที่หล่อเลี้ยงชีวิตด้วยปัจจุบัน คือคนที่อยู่ในวัยกลางคน คนที่หล่อเลี้ยงชีวิตด้วยอนาคตคือ คนที่อยู่ในวัยหนุ่มสาว...
SGT 2017 January 1





thumbup 曼谷石龍軍路唐人街
พฤษภาคม 29, 2019, 03:02:35 pm by 時々होशདང一རພຊຍ๛




https://k7591.blogspot.com/2019/05/blog-post.html

<a href="http://youtu.be/yhs-7BKvdOw" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/yhs-7BKvdOw</a>


คุณค่าของการถ่ายภาพ

ชุมชนในย่านฅนจีนมีอายุกว่าร้อยปีกำลังจะถูกทำลายความเจริญด้านวัตถุนำมาซึ่งหายนะอย่างใหญ่หลวง



ต่อไปนี้เป็นฉบับย่อความโดยสังเขป



ชุมชน (เจริญไชย) มีมานานกว่า 100 ปี ร้านค้าสืบทอดกิจการมาหลายรุ่นพอถึงเทศกาลงานประเพณีสำคัญของชาวจีนในประเทศไทยผู้คนต่างมุ่งมาที่นี่ศูนย์รวมของใช้ประกอบพิธีกรรมของชาวจีนร้านยาสมุนไพร ร้านอาหารเลิศรสสูตรโบราณ ร้านค้าอุปกรณ์ถ่ายภาพพลับพลาไชย บ้านเก่าเล่าเรื่องชุมชนเจริญไชย คือ

พิพิธภัณฑ์ในตึกเก่าย่านเยาวราชห้องที่ 32 ตรอกเจริญกรุง 23 ใกล้กับวัดมังกรกมลาวาสวัดเล่งเน่ยยี่ เดิมผู้อาศัยในห้องนี้เป็นคณะงิ้วจีนที่เคยรุ่งเรืองในอดีตกล่าวได้ว่าการก่อตั้งที่นี่เกิดมาจากความรู้สึกไม่มั่นคงของคนในชุมชนเนื่องจากโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินที่กำหนดให้สร้างสถานีรถไฟฟ้าตรงบริเวณนี้ ส่วนที่ต้องรื้ออย่างแน่นอน คือ -

- ตึกแถวบางส่วนของปากซอยเจริญกรุง 23 และฝั่งตรงข้ามอีกเป็นแนวยาวความกังวลของคนในชุมชนเกิดมาจากมีแนวโน้มที่เจ้าของที่ดิน คือ มูลนิธิจุมภฏพันธุ์ทิพย์ ซึ่งเป็นเจ้าของตึกหมายเลข 32 ที่ทำเป็นพิพิธภัณฑ์ด้วยจะนำที่ดินไปใช้ประโยชน์ให้มีผลตอบแทนมากกว่าการเก็บค่าเช่าแบบเดิมคณะกรรมการทำงานอนุรักษ์และฟื้นฟู

ชุมชนเจริญไชยจึงได้เกิดขึ้นมาเพื่อให้ที่นี่เป็นศูนย์ข้อมูลแหล่งเรียนรูวิถีชีวิตชุมชนจีนในเยาวราชและเพิ่มความตระหนักต่อคุณค่ามรดกทางวัฒนธรรมของคนในชุมชนเอง พิพิธภัณฑ์นี้เปิดตัวเป็นอย่างเป็นทางการในวันไหว้พระจันทร์เดือนกันยายน 2554







https://www.img.live/images/2019/05/31/IMG_000001576.jpg
thumbup ข้อคิดชีวิตงามเรื่องความสุขคือความไม่มี
พฤษภาคม 23, 2019, 08:51:55 pm by 時々होशདང一རພຊຍ๛












สิ่งเดียวที่ทำให้ความชั่วร้ายชนะได้ ก็คือการที่คนดี ๆ ไม่ยอมทำอะไร....Edmund burke




<a href="http://youtu.be/kmo6WeFVrWw" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/kmo6WeFVrWw</a>



บทความเรื่อง ความสุขที่ไม่มีวันพอ ความสุข คือ ความไม่มี


ในสมัยปู่เป็นเด็กเล็ก ๆ ปู่ชอบกินมะม่วงดองมาก ด้วยค่าขนมที่น้อยนิด ปู่ซื้อได้ไม่มากนัก ทำให้ปู่คิดมั่นหมายในใจว่า เมื่อโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ มีเงินมากกว่านี้จะซื้อให้สมอยาก จะกินให้หนำใจ แต่พอถึงเวลาจริง ๆ กลับไม่มีความคิดที่จะทำอย่างนั้น และยังคิดขำ ๆ ว่า ตอนนั้นหมายมั่นปั้นมืออย่างจริงจัง คงเป็นเพราะวัยที่เปลี่ยนไปและการได้พบสิ่งใหม่ ๆ ทำให้สิ่งที่เราคิดว่าเป็นความสุขของสุดยอด กลายเป็นเรื่องที่ไร้สาระ ปู่คิดว่าโดยมากเราเป็นกันอย่างนั้น บางคนติดลูกกวาดรสหวาน ขนมแบบเด็ก ๆ เกมส์คอมพิวเตอร์ การละเล่นต่าง ๆ พอโตขึ้นก็เปลี่ยนไป

ความสุขของคนเรา เปลี่ยนแปลงไปได้เรื่อย ๆ ตามเวลาที่เปลี่ยนไป ความรู้สึกถึงความสุขพัฒนาไปเรื่อย ๆ จากวัยเด็กไปถึงวัยรุ่น ช่วงนั้นจะชอบสิ่งของเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น ขนม ของเล่น ของสะสมต่างๆ เช่น แสตมป์ หนังสือการ์ตูน ของที่ระลึก ของขวัญ พอเข้าวัยหนุ่มสาว ความสุขที่ได้เป็นความรัก การแต่งงานสร้างครอบครัว การได้มีรถยนต์ ความสุขจึงเหมือนกับบันไดที่ค่อย ๆ สูงขึ้น ยิ่งสูงความสุขยิ่งหาได้ยาก และมีราคาแพงขึ้น ต้องขวนขวายดิ้นรนมากขึ้น

ตัวอย่างเช่น ตอนทำงานใหม่ ๆ เราใช้รถราคาถูก ๆ พอตั้งตัวได้ต้องพยายามเปลี่ยนรถให้หรูขึ้น แพงขึ้น หากฐานะยังไม่ดีพอ ทำให้ต้องเดือดร้อนด้วยเหตุนั้น ความสุขจึงเหมือนต้องพอกพูนให้มากขึ้นไปอีกไม่รู้จบ เติมเท่าไหร่ก็ไม่เคยเต็ม มีเงินร้อยล้านไม่พออย่ากมีพันล้าน ต้องดิ้นรนหากันต่อไป

ปู่เคยได้ยินนิทานอยู่เรื่องหนึ่งฟังดูตลกดี เรื่องมีอยู่ว่ายาจกชายนายหนึ่งไปขอทานบ้านเศรษฐีเป็นประจำ อยู่มาวันหนึ่งยาจกได้ไปนั่งรออยู่หน้าประตู ได้ยินเสียงท่านเศรษฐีกำลังขอพรต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เมื่อเสร็จกิจจึงออกมา และให้ทานแก่ยาจก ยาจกเข็ญใจปฏิเสธ ไม่รับเงินนั้น โดยให้เหตุผลว่า เท่าที่ฟังจากคำขอพรของท่านเศรษฐี ท่านยังยากจนกว่ากระผมมากท่านยังต้องการสิ่งของต่าง ๆ อีกมากมาย ส่วนตัวกระผมต้องการแค่อาหารและสิ่งของเพียงเล็กน้อยพอประทังชีวิต ไม่ต้องการสิ่งใดมากกว่านี้ พูดจบยาจกได้ลาจากท่านเศรษฐีไปด้วยความรู้สึกที่มีความสุข ที่ตัวเองไม่ได้ยากจนเหมือนท่านเศรษฐี นิทานเรื่องนี้ดูมีคติดี สะท้อนความสุขได้อย่างเจ็บแสบ

ความสุขอีกด้านหนึ่ง คือ ความไม่มี ไม่มีอะไรมาผูกมัดเป็นอิสระจากความอยาก คนมีทรัพย์มากเหมือนคนที่มีโซ่ตรวนผูกขาไว้ ไปไหนไกลไม่ได้ ด้วยห่วงสมบัติ แต่ถ้าเขาเข้าใจว่าสิ่งเหล่านั้นเป็นเพียงสมมุติ ไม่ไปยึดติดจนเกิดความทุกข์ เขาก็จะเป็นคนที่มีความสุข ทรัพย์สินสิ่งของเป็นเพียงของนอกกาย ตายไปก็เอาติดตัวไปไม่ได้ ต้องทิ้งไว้เบื้องหลัง ถ้าเรายังมีความอยาก ความละโมบ โหยหิว ร้อนรนอย่างไม่จบสิ่น เราคงต้องเป็นทุกข์ด้วยโรคร้ายแรงและรักษายากที่สุด เหมือนคำพระที่ว่า ชิฆจฉา ปรมา โรคา แปลว่า ความหิวเป็นโรคที่ร้ายแรงที่สุด....









thumbup ชีวิตงาม
พฤษภาคม 22, 2019, 11:08:24 pm by 時々होशདང一རພຊຍ๛










สิ่งเดียวที่ทำให้ความชั่วร้ายชนะได้ ก็คือการที่คนดี ๆ ไม่ยอมทำอะไร....Edmund burke

21 เมษายน 2562 สามเณรได้บรรพชาที่สวนโมกข์ กำลังดูสามเณร Season 8 (Rerun) เพชรแท้ที่ผ่านการเจียระไนแล้ว

ว่าด้วย เสขิยวัตร โดยสังเขป

หมวด ธรรมเทสนาปฏิสังยุต มี 16 สิกขาบท - ว่าด้วยกิริยามารยาทในการแสดงธรรมแก่ผู้อื่น

หมวด ปกิณกะ มี 3 สิกขาบท - ว่าด้วยกิริยามารยาท ในการถ่ายอุจจาระ ปัสสาวะ

รายละเอียด เสขิยวัตร

หมวด สารูป มี 26 สิกขาบท ว่าด้วยกิริยามารยาทที่ควรประพฤติในเวลาเข้าไปในหมู่บ้าน เริ่มตั้งแต่การนุ่งห่ม การสำรวม ระวังอิริยาบถ การพูดคุย ให้อยู่ในอาการที่เหมาะสม

1. นุ่งให้เป็นปริมณฑล (ล่างปิดเข่า บนปิดสะดือไม่ห้อยหน้าห้อยหลัง)
2. ห่มให้เป็นปริมณฑล (ให้ชายผ้าเสมอกัน)
3. ปกปิดกายด้วยดีไปในบ้าน
4. ปกปิดกายด้วยดีนั่งในบ้าน
5. สำรวมด้วยดีไปในบ้าน
6. สำรวมด้วยดีนั่งในบ้าน
7. มีสายตาทอดลงไปในบ้าน (ตาไม่มองโน่นมองนี่)
8. มีสายตาทอดลงนั่งในบ้าน
9. ไม่เวิกผ้าไปในบ้าน
10. ไม่เวิกผ้านั่งในบ้าน
11. ไม่หัวเราะดังไปในบ้าน
12. ไม่หัวเราะดังนั่งในบ้าน
13. ไม่พูดเสียงดังไปในบ้าน
14. ไม่พูดเสียงดังนั่งในบ้าน
15. ไม่โคลงกายไปในบ้าน
16. ไม่โคลงกายนั่งในบ้าน
17. ไม่ไกวแขนไปในบ้าน
18. ไม่ไกวแขนนั่งในบ้าน
19. ไม่สั่นศีรษะไปในบ้าน
20. ไม่สั่นศีรษะนั่งในบ้าน
21. ไม่เอามือค้ำกายไปในบ้าน
22. ไม่เอามือค้ำกายนั่งในบ้าน
23. ไม่เอาผ้าคลุมศีรษะไปในบ้าน
24. ไม่เอาผ้าคลุมศีรษะนั่งในบ้าน
25. ไม่เดินกระโหย่งเท้า ไปในบ้าน
26. ไม่นั่งรัดเข่าในบ้าน

หมวด โภชนปฏิสังยุต มี 30 สิกขาบท ว่าด้วยกิริยามารยาทที่ควรประพฤติในการรับบิณฑบาต และการฉันภัตตาหาร

1. รับบิณฑบาตด้วยความเคารพ
2. ในขณะบิณฑบาต จะแลดูแต่ในบาตร
3. รับบิณฑบาตพอสมส่วนกับแกง (ไม่รับแกงมากเกินไป)
4. รับบิณฑบาตแค่พอเสมอขอบปากบาตร
5. ฉันบิณฑบาตโดยความเคารพ
6. ในขณะฉันบิณฑบาต แลดูแต่ในบาตร
7. ฉันบิณฑบาตไปตามลำดับ (ไม่ขุดให้แหว่ง)
8. ฉันบิณฑบาตพอสมส่วนกับแกง ไม่ฉันแกงมากเกินไป
9. ฉันบิณฑบาตไม่ขยุ้มแต่ยอดลงไป
10. ไม่เอาข้าวสุกปิดแกงและกับด้วยหวังจะได้มาก
11. ไม่ขอเอาแกงหรือข้าวสุกเพื่อประโยชน์แก่ตนมาฉัน หากไม่เจ็บไข้
12. ไม่มองดูบาตรของผู้อื่นด้วยคิดจะยกโทษ
13. ไม่ทำคำข้าวให้ใหญ่เกินไป
14. ทำคำข้าวให้กลมกล่อม
15. ไม่อ้าปากเมื่อคำข้าวยังมาไม่ถึง
16. ไม่เอามือทั้งมือใส่ปากในขณะฉัน
17. ไม่พูดในขณะที่มีคำข้าวอยู่ในปาก
18. ไม่ฉันโดยการโยนคำข้าวเข้าปาก
19. ไม่ฉันกัดคำข้าว
20. ไม่ฉันทำกระพุ้งแก้มให้ตุ่ย
21. ไม่ฉันพลางสะบัดมือพลาง
22. ไม่ฉันโปรยเมล็ดข้าว
23. ไม่ฉันแลบลิ้น
24. ไม่ฉันดังจับๆ
25. ไม่ฉันดังซูด ๆ
26. ไม่ฉันเลียมือ
27. ไม่ฉันเลียบาตร
28. ไม่ฉันเลียริมฝีปาก
29. ไม่เอามือเปื้อนจับภาชนะน้ำ
30. ไม่เอาน้ำล้างบาตรมีเมล็ดข้าวเทลงในบ้าน

หมวด ธรรมเทสนาปฏิสังยุต มี 16 สิกขาบท ว่าด้วยกิริยามารยาทในการแสดงธรรมแก่ผู้อื่น

1. ไม่แสดงธรรมแก่คนไม่เป็นไข้ที่มีร่มในมือ
2. ไม่แสดงธรรมแก่คนไม่เป็นไข้ที่มีไม้พลองในมือ
3. ไม่แสดงธรรมแก่คนไม่เป็นไข้ที่มีของมีคมในมือ
4. ไม่แสดงธรรมแก่คนไม่เป็นไข้ที่มีอาวุธในมือ
5. ไม่แสดงธรรมแก่คนไม่เป็นไข้ที่สวมเขียงเท้า-(รองเท้าไม้)
6. ไม่แสดงธรรมแก่คนไม่เป็นไข้ที่สวมรองเท้า
7. ไม่แสดงธรรมแก่คนไม่เป็นไข้ที่ไปในยาน
8. ไม่แสดงธรรมแก่คนไม่เป็นไข้ที่อยู่บนที่นอน
9. ไม่แสดงธรรมแก่คนไม่เป็นไข้ที่นั่งรัดเข่า
10. ไม่แสดงธรรมแก่คนไม่เป็นไข้ที่โพกศีรษะ
11. ไม่แสดงธรรมแก่คนไม่เป็นไข้ที่คลุมศีรษะ
12. ไม่แสดงธรรมแก่คนไม่เป็นไข้ที่อยู่บนอาสนะ (หรือเครื่องปูนั่ง) โดยภิกษุอยู่บนแผ่นดิน
13. ไม่แสดงธรรมแก่คนไม่เป็นไข้ที่นั่งบนอาสนะสูงกว่าภิกษุ
14. ไม่แสดงธรรมแก่คนไม่เป็นไข้ที่นั่งอยู่ แต่ภิกษุยืน
15. ภิกษุเดินไปข้างหลังไม่แสดงธรรมแก่คนไม่เป็นไข้ที่เดินไปข้างหน้า
16. ภิกษุเดินไปนอกทางไม่แสดงธรรมแก่คนไม่เป็นไข้ที่ไปในทาง

หมวด ปกิณกะ มี 3 สิกขาบท ว่าด้วยกิริยามารยาท ในการถ่ายอุจจาระ ปัสสาวะ

1. ภิกษุไม่เป็นไข้ไม่ยืนถ่ายอุจจาระ ปัสสาวะ
2. ภิกษุไม่เป็นไข้ไม่ถ่ายอุจจาระ ปัสสาวะ หรือบ้วนน้ำลายลงในของเขียว (พันธุ์ไม้ใบหญ้าต่างๆ)
3. ภิกษุไม่เป็นไข้ไม่ถ่ายอุจจาระ ปัสสาวะ หรือบ้วนน้ำลายลงในน้ำ










https://i2.yapics.com/05/21/222169Hc05.jpg
thumbup การตักบาตรสาธิตแบบครั้งพุทธกาล
พฤษภาคม 18, 2019, 07:58:15 pm by 時々होशདང一རພຊຍ๛


<a href="http://youtu.be/rLP8ov0pOJQ" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/rLP8ov0pOJQ</a>




วันวิสาขบูชาปี 2562

วันนี้(18 พฤษภาคม 2562)ตอนเช้ามีตักบาตรสาธิต ตอนเย็นฟังธรรม - เวียนเทียนที่โบสถ์ธรรมชาติเขาพุดทอง - ตอนเย็นทำวัตรเย็นวันรุ่งพรุ่งนี้[19 พฤษภาคม 2562] จะมีพิธีลาสิกขาในช่วงบ่าย 20.30 เหล่าสามเณร ฯ รับฟังปัจฉิมโอวาทจากคณะพระอารย์ก่อนเข้าพักผ่อนในค่ำคืนวันวิสาขบูชา

การตักบาตรสาธิตตามแบบครั้งพุทธกาล

เป็นปรารภของพุทธทาสภิกขุเพื่อให้เป็นไปอย่าง สะดวก เป็นระเบียบเรียบร้อย เรียบง่าย และ เกิดประโยชน์สูงสุดแห่งการบิณฑบาต ทั้งต่อพระศาสนา พระภิกษุสงฆ์สามเณร ตลอดจนอุบาสกอุบาสิกาทั้งมวล กล่าวคือ

พระภิกษุ สามเณร คงดำรงสมณศีลสมบูรณ์ ด้วยการรับและฉันภัตตาหารในบาตรตามที่มีการจัดและถวายเป็นสังฆทาน พร้อมกับการสวดชัยมงคล พิจารณาปัจจเวกขณ์ อนุโมทนาขอบคุณญาติโยมและให้พร

อุบาสกอุบาสิกา ได้บำเพ็ญทานอย่างสูงสุด คือสังฆทานแก่สังฆะโดยมิได้ระบุบุคคล ด้วยการตักข้าวสุกใส่บาตร ส่วนอาหาร น้ำ และจตุปัจจัยไทยทานทั้งหลาย วางถวายเป็นสังฆทานเพื่อการแจกจ่ายโดยสังฆะ


มรดกที่ ๒๑.การตักบาตรสาธิต แบบที่ทำกันอยู่ในสวนโมกข์ เป็นการศึกษาอยู่ในตัว ว่าจะสามารถ เลี้ยงพระ จำนวนร้อยได้อย่างไร สะดวกเท่าไร ควบคุมกิเลสได้โดยวิธีไหน ขอให้ช่วยกันรักษาพิธีกรรม แบบนี้ไว้ เพื่อเป็นประโยชน์ เกื้อกูล แก่การพิทักษ์รักษาพุทธศาสนาไว้ โดยวิธีประหยัด ไม่ยุ่งยากลำบาก และรักษาแบบฉบับโบราณ นับแต่สมัยพุทธกาลเป็นต้นมา....
http://www.buddhadasa.com



thumbup สัปดาห์วิสาขบูชาวันสำคัญของโลก
พฤษภาคม 17, 2019, 09:49:11 pm by 時々होशདང一རພຊຍ๛




ภาพบรรยากาศวันวิสาขบูชาที่กรุงเทพ ถ่ายภาพและวีดีโอโดย....होशདང

<a href="http://youtu.be/tEaWOzLwiaw" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win">http://youtu.be/tEaWOzLwiaw</a>


เพิ่งดูสามเณร ฯ จบวันนี้เป็นวันปัจฉิมนิเทศน์และเหล่าสามเณร ฯ จำวัดแล้วก่อนวันลาสิกขาในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้และในวันพรุ่งนี้(18 พฤษภาคม 2562)ตรงกันวันเสาร์และเป็นวันวิสาขบูชาก็จะเวียนเทียนกันที่สวนโมกข์ ฯ เวลา 16.00 น.และในวันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม 2562 ตอนเช้า 09.00 น.เหล่าสามเณรจะบรรยายธรรมและในช่วงบ่ายก็จะเป็นพิธีลาสิกขาเป็นอันจบโครงการสามเณรปลูกปัญญาธรรม Season 8


thumbup สัปดาห์วิสาขบูชาวันสำคัญของโลก
พฤษภาคม 16, 2019, 09:29:10 pm by होशདངພວན2017


บรรยากาศวันวิสาขบูชา

เพิ่งดูสามเณรจบอันที่จริงยังไม่จบหรอกแวะมาที่นี่ก่อนและในวันเสาร์ที่ 18 พฤษถาคม 2562 ที่จะถึงนี้ เป็น วันวิสาขบูชา เหล่าสามเณรจะเวียนเทียนที่สวนโมกข์เวลาประมาณ 16.00 น.วันนี้เพิ่งวัน(พฤหัส)ไว้จะมาเพิ่มรูปภาพในกระทู้นี้วันนี้ต้องไปทำอย่างอื่นก่อน

นำบรรยากาศบางส่วนมาให้ชมโพสแล้วไปดูสามเณรต่อ



thumbup เก็บตกจากสามเณรปลูกปัญญาธรรม
พฤษภาคม 14, 2019, 09:29:17 pm by 時々होशདང一རພຊຍ๛




ดูภาพในแบบฉบับของนักถ่ายภาพ
ภาพเดียวได้ความหมายให้อารมณ์สมบูรณ์แบบเลย

เครดิตภาพจาก....True Little Monk




thumbup เก็บตกจากสามเณรปลูกปัญญาธรรม
พฤษภาคม 14, 2019, 01:16:28 pm by 時々होशདང一རພຊຍ๛







อรุณธรรม รับอรุณตื่นเช้าขึ้นมาก็เปิดทีวีดูรายการ สามเณรปลูกปัญญาธรรม Season 8 วันนี้ 14 ฟฤษภาคม 2562 ตรงกับวัน อังคารได้คติธรรมจากรายการ สามเณรปลูกปัญญาธรรม


เมื่อจิตเห็น อนัตตา มันก็
สะอาดเอง
สว่างเอง
สงบเอง
หลุดพ้นเอง
โดยไม่ต้องไปล้างมัน

จาก....หนังสือป่วย 3 เดือนเกิดสมุดเล่มนี้ โดย ท่าน พุทธทาส ภิกขุ



อิทัง ปุญญะ พะลัง

ผลบุญใดที่ข้าพเจ้าได้บำเพ็ญ มาล้ว ณ.โอกาสนี้ ข้าพเจ้าขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย ที่เคยล่วงเกินมาแล้ว ตั้งแต่ชาติก่อนก็ดี ชาตินี้ก็ดี ขอให้เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย จงอนุโมทนาส่วนกุศลนี้ และขอจงอโหสิกรรมให้แก่ข้าพเจ้าตั้งแต่วันนี้...ตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพาน
 
และข้าพเจ้าขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่เทพเจ้าทั้งหลาย ที่ปกปักรักษาตัวข้าพเจ้าและเทพเจ้าทั้งหลายทั่วสากลพิภพและพญายมราช ขอให้เทพเจ้าทั้งหลาย และพญายมราช จงอนุโมทนาส่วนกุศลนี้ และขอจงเป็นสักขีพยาน ในการบำเพ็ญกุศลของข้าพเจ้าในครั้งนี้ด้วยเถิด
 
และข้าพเจ้าขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่ท่านทั้งหลาย ที่ล่วงลับไปแล้ว ที่เสวยความสุขอยู่ก็ดี เสวยความทุกข์อยู่ก็ดีเป็นญาติก็ดี มิใช่ญาติก็ดี ขอให้ท่านทั้งหลายจงอนุโมทนาส่วนกุศลนี้ พึงได้รับประโยชน์ และความสุข เช่นเดียวกับข้าพเจ้าจะพึงได้รับ ณ.กาลบัดเดี๋ยวนี้เถิด
 
ผลและบุญใดที่ข้าพเจ้าได้บำเพ็ญแล้ว ณ.โอกาสนี้ ขอผลบุญนี้จงเป็นปัจจัยให้ข้าพเจ้าได้เข้าถึงซึ่งพระนิพพาน ในชาติปัจจุบันนี้เทอญ


ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้ ใจสบาย ใจสงบ ใจร่มเย็น อยู่ให้เป็นเย็นให้ได้













1 2 3 4 5 6 [7] 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 ... 153
Powered by Blog by Tairomdham

+- ธาราธรรม สายธารแห่งธรรมะ (เว็บไซต์ส่งเสริมธรรมะส่งเสริมความดี)

พลังจิต | สุขใจ | ธรรมะวัดเกาะวาลุกาลาม | อกาลิโกโฮม | ลานธรรมเสวนา | Dhamma Media Channel |ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย | หลวงตามหาบัว | ธรรมจักร | mindcyber | แปดหมื่นสี่พัน.org | กัลยาณมิตร | มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย | มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย | ประตูสู่ธรรม | บ้านธัมมะ | เว็บพระรัตนตรัย | คนดี | วัดป่ากรรมฐาน | คนเมืองบัว | พุทธาวุธ | หลวงพ่อ | พุทธภูมิ |ธรรมดี | ศาสนาที่พันทิพย์ | พระไทยเน็ต | ซีดีธรรมะ | วัดโพธิ์ | ธรรมสวนะ | ปฏิจจสมุปบาท | กุศล | หลวงปู่มั่น | dhamma.net | ดังตฤณ | dhamma4ever.com | ลานธรรมบัณฑิต | ฟังธรรม.com | ธรรมะไทย | บัวพ้นน้ำ |

Powered by Tairomdham