ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
คนที่มีจิตใจอ่อนโยนส่วนใหญ่มัก คิดถึงสิ่งใดก่อนเสมอ  ( เลือกตอบแค่ ตัวเอง กับ คนอื่น ครับผม ):
กัน-ละ-ยา-นะ-มิด เขียนเป็นภาษาไทยที่ถูกต้องว่าอย่างไรครับ:
คุณเชื่อในศรัทธาของความดีไหมครับ ( เลือกตอบแค่ เชื่อ กับ ไม่เชื่อ ครับผม):
ถ้าเราโกรธใคร ธรรมะจะเป็นหนทางผ่อนคลายความโกรธนั้นลงได้ใช่ไหม ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม ):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า แสงธรรมนำใจ:
เปล่งวาจาว่าสาธุ เป็นการอนุโมทนาต่อพระสงฆ์ที่วัด หรือมีใครทำบุญแล้วมาบอกให้ทราบ ทราบแล้วยกมือขึ้น (สาธุ) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ  สาธุ:
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆในโลกออนไลน์ใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
ท่านจะปฏิบัติตามกฏระเบียบข้อตกลงของเว็บใต้ร่มธรรมทุกประการหรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
วัฒนธรรมไทยเมื่อเห็นผู้ใหญ่ท่านจะทำความเคารพ ด้วยการไหว้ท่านก่อนเสมอใช่หรือไม่:
ใต้ร่มธรรม เป็น แค่เว็บไซต์และจินตนาการทางจิต การทำดี สำคัญที่ใจเรา เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ พิมพ์คำว่า "เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ":
บุคคลที่ไปหลายๆเว็บไซต์ โดยที่สวมบทบาทเป็นหลายๆคน โดยที่ไม่รู้ว่า แท้จริงใจเราต้องการอะไร เพื่อน หรือ ชัยชนะ:
กล่าวคำดังนี้  "ขอโทษนะ":
ระหว่าง (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะผู้อื่น) กับ (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะตัวเอง)  ท่านจะเลือกเป็น:
กล่าวคำดังนี้  "ขออโหสิกรรม":
หากมีคน บอกว่า เราไม่ดีเราเลว แต่ใจเรารู้ว่าไม่เป็นเช่นนั้น เราจะใช้วิธีใดจัดการกับเรื่องนี้  (โต้เถียงให้แรงกว่าที่เค้าว่ามา) หรือ (เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ความดีของเราเองไม่ต้องทำอะไร):
พิมพ์คำว่า (แสงธรรมนำทางธรรมะนำใจ) ครับ:
สำนวนไทยที่ว่า แต่ละคนต่างมีรสนิยมแตกต่างกัน หรือไม่ตรงกัน  พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ลางเนื้อชอบลางยา):
ขนทรายเข้าวัดคือ พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ทำบุญทำกุศลโดยวิธีนำหรือหาประโยชน์เพื่อส่วนรวมมิได้ทำเพื่อตนเอง):
ไม่มีอะไรสายสำหรับการเริ่มต้น พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (It is never too late to mend):
ผู้ที่ไม่เคยรับรู้รสของความขมขื่น จะไม่รู้ว่าความหวานชื่นคืออะไร พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (He who has never tasted bitterness does not know what is sweet):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: มดเอ๊กซ
« เมื่อ: สิงหาคม 09, 2016, 03:53:49 PM »



อนันตริกะสมาธิที่เกิดจากปัญญา

ขึ้นฤดูวสันต์เวลาจวนค่ำ อาจารย์และศิษย์ทั้งสองบรรลุถึงฝั่งแม่น้ำ หลิวซัวฮ้อ ซึ่งเห็นฝั่งตรงข้ามไกลสุดสายตาของพระถังซัมจั๋ง และตือโป้ยก่าย แต่ไม่เกินทัศนวิสัยของเห้งเจีย ขณะที่กำลังรีรอว่าจะข้ามแม่น้ำอย่างไร ปีศาจมังกร (ซัวหงอเจ๋ง = สมาธิ) ก็โผล่พรวดขึ้นมาจะจับพระถังซัมจั๋ง (ขันติ = ความอดทนเพื่อบรรลุสิ่งที่ดีงาม) กินเป็นอาหาร
 
เห้งเจีย (ปัญญา = การหยั่งรู้เหตุผลในความดีและความชั่ว) และโป้ยก่าย (ศีล = การประพฤติดีงามทั้งกายและวาจา) เข้ารุมปีศาจตกใจ กระโดดลงน้ำ โป้ยก่ายตามลงไปรบแล้วล่อขึ้นมาบนบก ยังไม่ทันขึ้นมาเหนือน้ำ เห้งเจียใจร้อนกระโดดเข้าตีด้วยกระบอง ปีศาจจึงกลับมุดลงไปกบดานอยู่ใต้น้ำ เห้งเจียจนปัญญา คิดว่าหากไม่สามารถปราบปีศาจตนนี้ได้ คงไม่สามารถข้ามแม่น้ำหลิวซัวฮ้อได้
 
เห้งเจียจึงตีลังกาไปถึงสำนักเขาน่ำไฮ้ เล่าความให้พระโพธิสัตว์กวนอิมฟัง กวนอิมโพธิสัตว์ (เมตตา = ความปรารถนาให้ผู้อื่นมีความสุข) จึงมอบน้ำเต้าให้แก่ฮุยไง้ (ทาน = การให้) ศิษย์เอก แล้วเดินทางไปกับเห้งเจีย
 
เมื่อมาถึงลำน้ำหลิวซัวฮ้อ จึงร้องเรียกว่า “ซัวหงอเจ๋ง ผู้ที่จะเดินทางไปยังไซที เพื่อไปอาราธนาพระไตรปิฎกมาถึงแล้ว เจ้าจงขึ้นมาเถิด”
 
พลันสิ้นเสียง ปีศาจซัวหงอเจ๋งก็ขึ้นมาคำนับพระถังซัมจั๋ง แล้วเห้งเจียทำการโกนผมให้ซัวหงอเจ๋ง เป็นการสมาทานศีลบวชเป็นพระสงฆ์
 
จากนั้น ซัวหงอเจ๋งเอาหัวกะโหลก ๙ หัว (พุทธคุณ ๙ = คุณของพระพุทธเจ้า) ของบรรดาผู้คิดจะไปไซทีแล้วถูกตนจับกิน นำมาร้อยกะโหลก เป็นมาลัยคล้องคอ แล้วนำมาร้อยติดกับหวายล้อมน้ำเต้าที่กวนอิมมอบให้ฮุยไง้เอาวางไว้ตรงกลาง (สุญญตา = ความว่าง) จากนั้นนิมนต์คณะที่จะไป ไซทีลงขี่น้ำเต้าเสมือนหนึ่งเรือข้ามฟาก
 
พระถังซัมจั๋ง (ขันติ = ความอดทนเพื่อบรรลุสิ่งที่ดีงาม)ยืนตรงกลาง โป้ยก่าย (ศีล = ความประพฤติที่ดีงามทั้งกายวาจา) ยืนซ้าย ซัวเจ๋ง (สมาธิ = จิตสงบแน่วแน่) ยืนข้างขวา ส่วนเห้งเจีย(ปัญญา = การหยั่งรู้เหตุและ ผลของ ความดีความชั่ว) จูงม้าขาว (วิริยะ = ความเพียรที่จะละความชั่ว) ยืนอยู่ข้างหลัง
 
ฮุยไง้ (ทาน - การให้) ศิษย์เอกของพระโพธิสัตว์กวนอิม เหาะลอยตามคุ้มครองอยู่เบื้องบน คลื่นลมสงบราบเรียบ เรือน้ำเต้าลอยลิ่วถึงฝั่งตรงข้ามอย่างปลอดภัย ฮุยไง้เก็บลูกน้ำเต้าคืน หัวกะโหลกทั้ง ๙ ก็หายไป เมื่อข้ามแม่น้ำหลิวซัวฮ้อแล้วช่างรู้สึกบันเทิงใจดียิ่ง เพราะฝั่งด้านนี้ อุดมไปด้วยผลไม้ดอกไม้เป็นที่รื่นรมย์ ศิษย์และอาจารย์มุ่งหน้าสู่ทิศปราจีน อย่างเบาใจ


 
(ณ แม่น้ำหลิวซัวฮ้อ การข้ามฟากด้วยการขี่น้ำเต้าครั้งนี้ ได้บังเกิด ความพร้อมด้วยบารมี ๖ อันประกอบด้วย
 
๑ ปัญญา - เห้งเจีย
 
๒ ศีล - โป้ยก่าย
 
๓ สมาธิ - ซัวเจ๋ง
 
๔ วิริยะ - ม้าขาว
 
๕ ทาน - ฮุยไง้ และ
 
๖ ขันติ - พระถังซัมจั๋ง
 
ทั้งหมดเดินทางข้ามฟากด้วยพาหนะน้ำเต้ากลวง = สุญญตา, หัวกระโหลกทั้ง ๙ = พุทธคุณ ๙
 
เมื่อเป็นเช่นนี้ ชีวิตเริ่มมีความพร้อมด้วย ศีล สมาธิ ปัญญา และน้อมเอียงไปสู่นิโรธ = การดับทุกข์ ชีวิตจึงมีความสงบสุขในระดับหนึ่ง จึงทำให้สองข้างทางเดินมีไม้ดอกไม้ผลออกช่อน่าชมยิ่งนัก
 
พุทธคุณ ๙ ได้แก่

๑. อรหํ - เป็นพระอรหันต์

๒. สมฺมาสมฺพุทโธ - ตรัสรู้เองโดยชอบ

๓. วิชฺชาจรณสมฺปนฺโน - ถึงพร้อมด้วยวิชชาและจรณะ

๔. สุคโต - เสด็จไปดีแล้ว

๕. โลกวิทู - เป็นผู้รู้แจ้งโลก

๖. อนุตฺตโร ปุริสทมฺมสารถิ - เป็นสารถีฝึกคนที่ฝึกได้ไม่มีใครยิ่งกว่า

๗. สตฺถา เทวมนุสฺสานํ - เป็นสาสดาของเทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย

๘. พุทฺโธ - เป็นผู้ตื่นและเบิกบานแล้ว

๙. ภควา - เป็นผู้มีโชค)


จาก http://www.khuncharn.com/skills?start=7

อีกอัน ไซอิ๋ว ฉบับ อาจารย์ เขมานันทะ http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=maekai&month=10-07-2008&group=15&gblog=1

+- ธาราธรรม สายธารแห่งธรรมะ (เว็บไซต์ส่งเสริมธรรมะส่งเสริมความดี)

พลังจิต | สุขใจ | ธรรมะวัดเกาะวาลุกาลาม | อกาลิโกโฮม | ลานธรรมเสวนา | Dhamma Media Channel |ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย | หลวงตามหาบัว | ธรรมจักร | mindcyber | แปดหมื่นสี่พัน.org | กัลยาณมิตร | มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย | มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย | ประตูสู่ธรรม | บ้านธัมมะ | เว็บพระรัตนตรัย | คนดี | วัดป่ากรรมฐาน | คนเมืองบัว | พุทธาวุธ | หลวงพ่อ | พุทธภูมิ |ธรรมดี | ศาสนาที่พันทิพย์ | พระไทยเน็ต | ซีดีธรรมะ | วัดโพธิ์ | ธรรมสวนะ | ปฏิจจสมุปบาท | กุศล | หลวงปู่มั่น | dhamma.net | ดังตฤณ | dhamma4ever.com | ลานธรรมบัณฑิต | ฟังธรรม.com | ธรรมะไทย | บัวพ้นน้ำ |

Powered by Tairomdham