ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วย.. มัชฌิมาปฏิปทา  (อ่าน 1916 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ฐิตา

  • ทีมงานดอกแก้วกลิ่นธรรม
  • ต้นสักทองเรืองรองฤทธิ์
  • *
  • แสงธรรมนำใจแสงธรรมนำใจ
  • กระทู้: 7455
  • กิจกรรม:
    0%
  • Country: th
  • พลังกัลยาณมิตร 2229
  • Awards ผู้เข้าใจธรรมชาติสรรพสิ่งสรรพชีวิต ผู้มีหัวใจอ่อนละไมดั่งเสียงดนตรีธรรม ผู้ที่หัวใจเขียนไว้ซึ่งธรรมะอันเป็นอกาลิโก ผู้อุทิศตนเพื่อเผยแพร่ธรรมะดั่งเข็มทิศนำธรรม ผู้ร้อยเรียงอักษรวาจาได้ไพเราะเสนาะธรรม ผู้ทรงความรู้ในหลักธรรมอย่างถ่องแท้ ผู้ส่งเสริมพระพุทธศาสนาด้วยจิตตั้งมั่น เชิดชูผู้โพสกระทู้ธรรมะ
  • OS:
  • Windows XP Windows XP
  • Browser:
  • Chrome 24.0.1312.56 Chrome 24.0.1312.56
    • ดูรายละเอียด
    • Awards
ว่าด้วย.. มัชฌิมาปฏิปทา
« เมื่อ: มกราคม 31, 2013, 07:46:26 AM »



มัชฌิมาปฏิปทา
ในทาง พุทธศาสนา หมายถึง ทางสายกลาง
คือ การไม่ยึดถือสุดทางทั้ง 2 ได้แก่
อัตตกิล มถานุโยค คือ การประกอบ ตนเองให้ ลำบากเกินไป
กามสุขัล ลิกานุโยค คือ การพัวพันในกาม ใน ความสบาย
ที่ไม่ใช่ทางสายกลาง
คือ สักแต่ว่ากลาง โดยเป็น แต่เพียงโวหารไม่ได้กำหนดวิธีที่ถูกต้องไว้เลย
 
แต่ พระพุทธองเจ้า ได้ทรงกำหนด หลัก ทางสายกลางนี้ไว้อย่างชัดเจน
คือ อริยมรรคมีองค์ 8 เมื่อ ย่นย่อแล้ว เรียกว่า "ไตรสิกขา" ได้แก่ ศีล สมาธิ ปัญญา
มัชฌิมาปฏิปทา หมายถึง การปฏิบัติสายกลาง ซึ่ง
หลักปฏิบัติ ย่อมต้อง คู่กับ หลักการ อันเป็น สายกลางเช่นกัน
โดยที่หลักการอันเป็น สายกลางนี้เรียกว่า มัชเฌนธรรม หรือหลักการที่ว่าด้วย
ความสมดุล (สมตา)อันเป็น ลักษณะอันเป็น สากลของ
สรรพสิ่ง อย่างหนึ่ง เช่นเดียวกับ ไตรลักษณ์ อิทัปปัจจยตา สุญญตา ตถตา
อันเป็น กฎธรรมชาติ อันเป็น หลักการสากลของสรรพสิ่ง เหมือนกัน อย่างหนึ่ง

มัชฌิมาปฏิปทา ใช้ใน ความหมายถึง ความพอเพียง หรือ การใช้ชีวิต ที่ถูกต้อง
ตามหลัก สัมมาอาชีวะ คือใช้ ชีวิตอย่าง รู้ประมาณในการบริโภค
คือใช้ปัจจัยสี่เท่าที่จำเป็น ไม่ใช่ใช้ตามความ ต้องการเพื่อ สนองความอยาก
มัชฌิมาปฏิปทา แปลว่า ทางสายกลาง หมายถึง ทางปฏิบัติที่ไม่สุดโต่งไปใน ทาง
อุดมการณ์ ใด อุดมการณ์หนึ่งเกินไป

มุ่งเน้นใช้ปัญญา ในการแก้ปัญหา มัก ไม่ยืดถือ หลักการอย่างงมงาย
มัชฌิมาปฏิปทา ในทางจิตวิญญาณ หมายถึงสติ
สติ
เป็นความสมสมดุลทางจิต อย่างหนึ่ง คือสมดุล ระหว่าง ศรัทธาและปัญญา
สติจะ อยู่ตรงกลาง ระหว่าง อารมณ์ และ เหตุผล ถ้าความคิดเปรียบเป็นน้ำไหล
สมาธิเปรียบ เป็นน้ำนิ่ง สติจะเป็น น้ำไหลนิ่ง คือ สติเป็น ทางสายกลาง ทางจิตวิญญาณ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


-http://www.facebook.com/pages/พระพุทธเจ้า/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 02, 2014, 10:40:26 PM โดย ฐิตา, เหตุผล: jpg »



 

+- ธาราธรรม สายธารแห่งธรรมะ (เว็บไซต์ส่งเสริมธรรมะส่งเสริมความดี)

พลังจิต | สุขใจ | ธรรมะวัดเกาะวาลุกาลาม | อกาลิโกโฮม | ลานธรรมเสวนา | Dhamma Media Channel |ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย | หลวงตามหาบัว | ธรรมจักร | mindcyber | แปดหมื่นสี่พัน.org | กัลยาณมิตร | มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย | มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย | ประตูสู่ธรรม | บ้านธัมมะ | เว็บพระรัตนตรัย | คนดี | วัดป่ากรรมฐาน | คนเมืองบัว | พุทธาวุธ | หลวงพ่อ | พุทธภูมิ |ธรรมดี | ศาสนาที่พันทิพย์ | พระไทยเน็ต | ซีดีธรรมะ | วัดโพธิ์ | ธรรมสวนะ | ปฏิจจสมุปบาท | กุศล | หลวงปู่มั่น | dhamma.net | ดังตฤณ | dhamma4ever.com | ลานธรรมบัณฑิต | ฟังธรรม.com | ธรรมะไทย | บัวพ้นน้ำ |

Powered by Tairomdham