ผู้เขียน หัวข้อ: ทิเบตเรียกว่า ดอร์เจ สัญลักษณ์ที่ต่างๆ ที่อยู่ในวัชระ  (อ่าน 4323 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ มดเอ๊กซ

  • ทีมงานพัฒนาข้อมูล
  • ต้นสักทองเรืองรองฤทธิ์
  • *
  • แสงธรรมนำใจแสงธรรมนำใจ
  • กระทู้: 6716
  • กิจกรรม:
    0.2%
  • Country: 00
  • พลังกัลยาณมิตร 1508
  • Awards ผู้มีหัวใจอ่อนละไมดั่งเสียงดนตรีธรรม ผู้ที่หัวใจเขียนไว้ซึ่งธรรมะอันเป็นอกาลิโก ผู้อุทิศตนเพื่อเผยแพร่ธรรมะดั่งเข็มทิศนำธรรม ผู้ร้อยเรียงอักษรวาจาได้ไพเราะเสนาะธรรม ผู้ทรงความรู้ในหลักธรรมอย่างถ่องแท้ ผู้ส่งเสริมพระพุทธศาสนาด้วยจิตตั้งมั่น เชิดชูผู้โพสกระทู้ธรรมะ
  • OS:
  • Linux Linux
  • Browser:
  • Chrome 79.0.3945.93 Chrome 79.0.3945.93
    • ดูรายละเอียด
    • Awards






- สัญลักษณ์ที่ซ่อนอยู่ในวัชระ -

สันสกฤตเรียกว่า วัชระ, ทิเบตเรียกว่า ดอร์เจ
สัญลักษณ์ที่ต่างๆ ที่อยู่ในวัชระ

วัชระ น่าจะเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญที่สุดของพุทธศาสนาในทิเบต คำนี้หมายถึง "เพชร" และหมายถึงธรรมชาติที่ทำลายไม่ได้ของจิตใจ การตื่นรู้ของตนเอง คทาเล็กๆ นี้ดูเหมือนว่าจะเป็นต้นกำเนิดของสายฟ้าแห่งพระอินทร์ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความสูงส่ง และพลังอำนาจ

เมื่อรวมเข้ากับระฆัง วัชระ เป็นสัญลักษณ์ของความทักษะ และความกรุณาปราณี ในขณะที่ระฆังแสดงถึงความรู้และความว่าง ถ่ายแยกออกเป็นส่วนๆ จะอุดมไปด้วยสัญลักษณ์ที่พรั่งพร้อมดังต่อไปนี้:

* แยกย่อยได้เป็น 5 ประเภท (1) เป็นตัวแทนของ ปัญญาญาณทั้ง แง่มุมทั้งห้าของเพชรซึ่งเป็นจิตแห่งความความรู้แจ้ง:

- ปัญญาญาณคล้ายกับกระจก ซึ่งหมายความว่าจิตที่ตื่นขึ้น เหมือนกระจกขัดเงาอย่างสมบูรณ์ สะท้อนทุกสิ่งอย่างชัดเจน มีความสามารถในการรู้ทุกสิ่งทุกอย่าง;

- ปัญญาญาณแห่งความเสมอภาคซึ่งตระหนักรู้ว่าปรากฏการณ์ทั้งหมดของสังสารวัฏ และนิพพานนั้นเท่าเทียมกันในธรรมชาติ หรือเป็นสาระสำคัญหนึ่งเดียว: ความว่าง;

- ปัญญาญาณแห่งความแตกต่าง ซึ่งบ่งชี้ว่าจิตใจที่ตื่นขึ้นนั้นรับรู้ไม่เพียง แต่ความว่างของปรากฏการณ์ทั้งหลาย แต่ยังดำรงอยู่ร่วมกันโดยไม่มีความสับสน ต่อปรากฏการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้น;

- ปัญญาญาณแห่งการเติมเต็ม ทำให้พระพุทธเจ้าสามารถสร้างพุทธเกษตรอันบริสุทธิ์ และก่อกำเนิดกิจเพื่อผลประโยชน์ของสรรพชีวิต

- ปัญญาญาณความว่างอันเป็นสากลครอบคลุมทั่วจักรวาล (ธรรมธาตุ) แสดงให้เห็นว่าปรากฏการณ์ทั้งหมด เกินกว่าทวิลักาณ์ทั้งหมด ยังคงอยู่ในความรู้บริสุทธิ์ของจิตใจ

ในเวลาเดียวกันกับปัญญาญาณทั้งห้า ห้าก้านบนยอดวัชระ สัญลักษณ์แห่งพระผู้มีชัยทั้งห้า หรือพระพุทธเจ้าทั้งห้าตระกูลหลักในระดับลึกลับ: พระไวโรจนพุทธะ, พระอักโษภยพุทธะ, พระรัตนสัมภวพุทธะ, พระอามิตาภะพุทธะ, พระอโมฆสิทธิพุทธะ

* ห้าก้านด้านล่าง (2) เป็นสัญลักษณ์ของพระพุทธองค์ที่เป็นสตรีห้าพระองค์

โดยรวมแล้ว ทั้งสิบกิ่งก้านนี้ยังเป็นสัญลักษณ์ของความสมบูรณ์ทั้งสิบ (ความเอื้ออาทร, จริยธรรม, ความขยัน, สมาธิความรู้, ทักษะฝีมือ, ปณิธาน, พลัง, จิตสำนึกแต่บางบรรพ์) หรือ ภูมิทั้งสิบแห่งพระโพธิสัตว์ (โพธิสัตว์ทศภูมิ)

* ปากของมกร (ดเป็นสัตว์ประหลาดในทะเลชนิดหนึ่ง) (3) / กิ่งก้านย่อย แสดงถึงการปลดปล่อยให้เป็นอิสระจากวัฏจักรแห่งการดำรงอยู่

* กลีบด้านบนทั้งแปด (4) เป็นตัวแทนของโพธิสัตว์บุรุษแปดท่าน อาศัยอยู่ในภพภูมิสวรรค์

* กลีบล่างทั้งแปด (5) เป็นพระโพธิสัตว์สตรีแปดท่าน
เมื่อนำทั้งหมดมารวมกัน เป็นสิบหกกลีบยังเป็นสัญลักษณ์ของความว่างทั้งสิบหก

* เหนือกลีบขึ้นไปเป็นวงจันทร์สองวง (6)

(มีด้านละวง) เป็นสัญลักษณ์ของหัวใจที่เปิดรับทุกสิ่งทั้งสอง / อนุโลมและสัมบูรณ์

* ระหว่างฐานของกลีบทั้งแปด และวงกลมตรงกลางจะสลับกัน 3 วงกลม (7) แสดงถึงลักษณะสามประการของความสุขที่ตื่นขึ้นนั่น คือ ความว่าง ไร้รูปแบบ และไม่ต้องพยายาม

* ส่วนที่อยู่ตรงกลาง (8) หมายถึงความว่าง

-------------------------------------------------

- The symbolism in the Vajra -

VAJRA ( Skt. ) DORJE ( Tib. ) DIAMOND

In its symbolism we find the Vajra .

The vajra is probably the most important symbol of Tibetan Buddhism. The term means "diamond" and refers to the indestructible nature of the mind itself ,/ of awakening. / This small scepter seems to be, at the origin, the diamond thunderbolt of Indra, a symbol of royalty and power.

When combined with the bell, the vajra symbolizes skillful means and compassion, while the bell represents knowledge and emptiness. Taken separately, it has a complete symbolism which is as follows:

* The 5 top branches (1) represent the 5 wisdoms, five facets of the diamond which is the enlightened mind :

- Wisdom similar to the mirror, which means that the awakened mind, like a perfectly polished mirror, clearly reflecting all things, has the ability to know everything ;

- The wisdom of equality, which recognizes that all phenomena of samsara and nirvana are equal in nature , or of a single essence : emptiness ;

- the wisdom of distinction , which indicates that the awakened mind perceives not only the emptiness of all phenomena but also, in simultaneity without confusion, all phenomena as they occur ;

- fulfilling wisdom, which allows Buddhas to create pure fields and emanations working for the benefit of beings ;

- the wisdom of the universal space ( dharmadatou ), indicating that all phenomena, beyond all duality, remain in the pure knowledge of the mind.

At the same time as the five wisdoms , the five upper branches symbolize the 5 Victorious Ones or five principal male Buddhas on a mystical level : Vairocana , Akshobya , Ratnasambhava , Amitabha , Amoghasiddhi .

* 5 The lower branches (2) symbolize the five female Buddhas.

Taken as a whole , the 10 branches also symbolize the ten perfections (generosity, ethics, diligence , concentration, knowledge , skillful means , wishes , force, primordial consciousness) or the 10 lands of bodhisattvas.

* The mouths of makara ( sea monster ) (3) , from which emerge branches, denote liberation from the cycle of existences.

* The top 8 petals (4 ) represent the eight male bodhisattvas, residing in the celestial realms.

* The 8 lower petals ( 5) are the 8 female bodhisattvas. Taken together , the 16 petals also symbolize the 16 emptinesses .

* Above the petals, two moon discs (6)

( one on each side ) symbolize the two openings of the heart, relative and absolute .

* Between the base of the 8 petals and the center circle are interspersed 3 circles (7) representing the three characteristics of awakened bliss : emptiness, featureless and effortless.

* The round part in the middle ( ???? refers to emptiness

Cr: https://www.facebook.com/…/a.417960228348…/417960241682002/…


" มันเป็นสัจธรรมพื้นฐาน
ความเฉยชา คือ ผู้พิฆาต ความคิดดีนับร้อยพันและแผนการอันวิเศษ
ณ บัดหนึ่ง มีผู้มุ่งมั่นตั้งใจลงมือ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ย่อมอำนวยชัย

มิว่าสู ทำสิ่งใด หรือ ฝันจะทำอะไร ทำ ณ บัดนี้
ความทรนงองอาจ มีพรสวรรค์ พลังอำนาจ และ มหัศจรรย์แห่งตน "

เกอเธ่...

 

+- ธาราธรรม สายธารแห่งธรรมะ (เว็บไซต์ส่งเสริมธรรมะส่งเสริมความดี)

พลังจิต | สุขใจ | ธรรมะวัดเกาะวาลุกาลาม | อกาลิโกโฮม | ลานธรรมเสวนา | Dhamma Media Channel |ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย | หลวงตามหาบัว | ธรรมจักร | mindcyber | แปดหมื่นสี่พัน.org | กัลยาณมิตร | มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย | มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย | ประตูสู่ธรรม | บ้านธัมมะ | เว็บพระรัตนตรัย | คนดี | วัดป่ากรรมฐาน | คนเมืองบัว | พุทธาวุธ | หลวงพ่อ | พุทธภูมิ |ธรรมดี | ศาสนาที่พันทิพย์ | พระไทยเน็ต | ซีดีธรรมะ | วัดโพธิ์ | ธรรมสวนะ | ปฏิจจสมุปบาท | กุศล | หลวงปู่มั่น | dhamma.net | ดังตฤณ | dhamma4ever.com | ลานธรรมบัณฑิต | ฟังธรรม.com | ธรรมะไทย | บัวพ้นน้ำ |

Powered by Tairomdham